Chờ...

Hãng xe Trung Quốc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình

VOH - Dự án gồm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 800 triệu USD, tổng công suất sản xuất sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn đạt 200.000 xe/năm.

Ngày 2/11, với sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng bộ, HĐND và UBND tỉnh Thái Bình, đại diện Tập đoàn sản xuất ô tô Chery (Trung Quốc) thông qua công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo, vừa chính thức ký hợp đồng nguyên tắc với đại diện Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) về việc hai bên sẽ cùng đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại khu công nghiệp Hưng Phú (thuộc xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Hãng xe Trung Quốc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình 1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chứng kiến ký kết Hợp đồng nguyên tắc giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo - Ảnh: Trang TTĐT tỉnh Thái Bình

Dự án này được quy hoạch với diện tích 200 ha, vốn đầu tư dự kiến khoảng 800 triệu USD. Diện tích nhà máy lắp ráp khoảng 100 ha, ngoài ra còn có khu vực để phát triển công nghiệp phụ trợ. Giai đoạn 1 của dự án sẽ được khởi công vào Quý II/2024 và hoạt động vào Quý IV/2025. Tổng công suất sản xuất sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn đạt 200.000 xe/năm.

Chery Automotive là hãng xe ô tô thành lập năm 1997, thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, chủ yếu phục vụ cho thị trường nội địa của quốc gia này. Ngoài thị trường trong nước, hãng này hoạt động mạnh ở các thị trường như Nam Mỹ, Đông Âu, và châu Phi. Chery là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại thị trường Trung Quốc với cổ phần hai bên chia đều 50:50.

Từ năm 2003, thương hiệu Chery vươn ra thị trường thế giới. Đến nay, là hãng xe xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc. Tổng kết năm 2022, Chery bán được 1,23 triệu xe, trong đó có hơn 451.000 xe xuất khẩu.

Hiện tại, theo dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, Chery đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho một số mẫu xe sắp ra mắt. Cũng mới đây, trong một sự kiện diễn ra tại Hà Nội, bộ ba mẫu xe mang thương hiệu Chery bao gồm Jaecoo 7, Omoda 5 và Omoda S5 được trưng bày giới hạn với khách tham quan. Những mẫu xe này được đồn đoán sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam trong tương lai gần, tuy hãng vẫn chưa công bố thời gian cụ thể. 

Hãng xe Trung Quốc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình 2
Bộ 3 mẫu xe mang thương hiệu Chery được giới thiệu tại một sự kiện ở Hà Nội - Ảnh: Chery Việt Nam

Omoda 5

Mẫu xe Omoda 5 mang thiết kế kiểu tương lai với lưới tản nhiệt lớn tương tự như trên chiếc Hyundai Tucson, cụm đèn chiếu sáng chính đặt thấp cùng đèn hậu tạo kiểu cắt góc. Mui xe vuốt dốc về phía sau kiểu coupe đang là xu hướng trong thời gian gần đây.

Phong cách làm nội thất của Chery Omoda 5 với điểm nhấn lớn nhất là cặp màn hình 10,25 inch đặt nổi trên mặt táp-lô, một dành cho hệ thống thông tin giải trí và một hiển thị thông tin vận hành. Đây là trang bị không hề có trên những mẫu SUV/Crossover cỡ B khác tại Việt Nam.

Động cơ nhiều khả năng sẽ là loại máy xăng I4 1.6L tăng áp, cho công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép tự động 7 cấp. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 7,8 giây.

Hãng xe Trung Quốc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình 3
Chery Omoda 5 dự kiến sẽ tham gia vào thị trường ở phân khúc SUV/Crossover cỡ B - Ảnh: Chery Việt Nam.

Omoda 5 cũng được tích hợp nhiều tính năng an toàn tiên tiến không kém cạnh các đối thủ đến từ Nhật và Hàn Quốc, như ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, camera 360 độ, hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo và ngăn lệch làn đường, giữ làn đường khẩn cấp…

Jaecoo 7

Thiết kế của chiếc Jaecoo 7 xuất hiện trong sự kiện không có sự khác biệt so với bản quốc tế. Trước đó, đại diện của Chery Việt Nam cho biết thời gian đầu mẫu SUV này sẽ được nhập khẩu (dự kiến từ Indonesia để hưởng thuế 0%) và sau đó lắp ráp tại nhà máy trong nước.

Xe có thiết kế vuông vức và góc cạnh đậm chất nam tính. Phần đầu xe nổi bật nhờ hệ thống đèn pha LED lấy cảm hứng từ ánh sáng, đá và nước chảy. Bộ mâm kích thước 19 inch được gia công kiểu phay xước 2 tông màu.

Hãng xe Trung Quốc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình 4
Mẫu SUV Jaecoo 7 sẽ được nhập khẩu từ Indonesia trước khi tiến hành lắp ráp trong nước - Ảnh: Chery Việt Nam

Nội thất xe tối giản nút bấm giống xe điện, với màn hình trung tâm như máy tính bảng tích hợp điều khiển đa chức năng, màn hình lớn sau vô-lăng, HUD... khá hiện đại.

Chưa biết rõ về cấu hình động cơ khi phát hành tại Việt Nam, tuy nhiên trên các phiên bản quốc tế, động cơ xe sử dụng máy xăng 1.6L tăng áp hoặc có tùy chọn hybrid.

Omoda S5

Omoda S5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.644 x 1.814 x 1.493 (mm), chiều dài cơ sở 2.650 mm. Khi phân phối tại thị trường Việt Nam, mẫu sedan hạng C này kỳ vọng sẽ là đối thủ cạnh tranh với Mazda 3, Kia K3, Honda Civic, Toyota Corolla Altis.

Tương tự Jaecoo 7, mẫu xe Omoda S5 sở hữu thiết kế vuông vức, khỏe khoắn cùng với những đường gân dập nổi. Phía trước đầu xe, lưới tản nhiệt kích thước lớn cùng với 2 hốc gió đặt ở dưới. Đèn pha LED với dải định vị hình móc câu mắt mắt. Cụm đèn hậu LED nổi bật với thiết kế 3D.

Hãng xe Trung Quốc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình 5
Omoda S5 kỳ vọng sẽ là đối thủ cạnh tranh với các mẫu sedan hạng C đang có trên thị trường Việt Nam - Ảnh: Chery Việt Nam

Bên trong Omoda S5 sở hữu khoang cabin thiết kế sang trọng, đầy đủ tiện nghi. Vô-lăng 3 chấu D-cắt thể thao, tích hợp nhiều phím chức năng. Phía sau là màn hình kỹ thuật số. Màn hình thông tin giải trí kích thước 10.25 inch đặt tại trung tâm táp-lô khá hiện đại.

Tại Trung Quốc, mẫu sedan hạng C có 2 phiên bản động cơ 1.5L hút khí tự nhiên và tăng áp, cho công suất lần lượt 113 mã lực và 147 mã lực. Cả 2 phiên bản đều sử dụng hộp số vô cấp CVT.