Mẫu ô tô nào ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2024?

VOH - Năm 2024 chứng kiến sự thay đổi lớn trong thị trường ô tô Việt Nam với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt nhưng cũng không ít sản phẩm bị ngừng bán hoặc chưa rõ khi nào sẽ có mặt trở lại.

Những quyết định này phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô, với những cái tên đã ghi dấu ấn nhưng lại không thể tiếp tục chinh phục khách hàng.

Volkswagen T-Cross

Từ đầu năm 2024, Volkswagen quyết định ngừng nhập khẩu phiên bản mới của mẫu xe T-Cross tại Việt Nam. Các đại lý chỉ còn bán nốt số xe tồn kho.

Mặc dù T-Cross từng được đánh giá cao về thiết kế và công nghệ, nhưng giá bán lên tới 1,099 - 1,299 tỷ đồng khiến mẫu xe này trở thành một lựa chọn khó khăn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là khi các đối thủ cùng phân khúc như Kia Seltos hay Hyundai Creta có mức giá dễ tiếp cận hơn.

T-Cross-VNEXPRESS-1735110987-8226-1735112495
Phiên bản tiêu chuẩn lắp đèn halogen của T-Cross lăn bánh tại Đồng Nai 

Mazda BT-50

Mẫu xe bán tải Mazda BT-50 cũng bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Thaco tại Việt Nam từ tháng 5/2024. 

Đây là một bước đi gây bất ngờ khi mẫu xe này từng có mặt tại thị trường từ lâu, nhưng không thể cạnh tranh với những ông lớn như Ford Ranger.

Với doanh số chỉ đạt 812 chiếc vào năm 2023, Mazda BT-50 chỉ chiếm 4% thị phần trong phân khúc xe bán tải, quá nhỏ bé so với sự thống trị của Ford Ranger với 16.085 chiếc bán ra.

BT-50-vnexpress-1735111089-4283-1735112495
Mẫu BT-50 lăn bánh tại một khu đô thị ở TPHCM - Ảnh: Thaco Mazda

Suzuki Ciaz và Ertiga

Hai mẫu xe của Suzuki là Ciaz và Ertiga cũng kết thúc hành trình tại thị trường Việt Nam. Ciaz, mặc dù có không gian nội thất rộng rãi và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng luôn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Toyota Vios và Hyundai Accent. 

Với doanh số chỉ đạt 37 chiếc trong năm 2023, Ciaz không thể trụ lại được. Trong khi đó, mẫu MPV Ertiga cũng bị loại bỏ do sự chồng chéo trong chiến lược sản phẩm với mẫu XL7, khiến nhu cầu tiêu thụ xe Ertiga giảm mạnh.

Suzuki-Ciaz-vnexpress-17351112-2020-5836-1735112495
Suzuki Ciaz tại một khu đô thị ở TPHCM - Ảnh: Suzuki Việt Nam

Toyota Yaris

Một cái tên quen thuộc khác là Toyota Yaris cũng chính thức không còn được phân phối tại Việt Nam. Dù có sự nâng cấp vào năm 2020, doanh số của Yaris liên tục giảm mạnh trong những năm qua, từ 1.569 xe năm 2020 xuống chỉ còn 134 xe vào năm 2023.

Sự lên ngôi của các mẫu xe gầm cao như CUV/SUV đã khiến Yaris không còn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. 

Nissan Kicks

Mẫu xe CUV cỡ B Nissan Kicks cũng rơi vào tình trạng tương tự khi nhà phân phối VAD thông báo không có kế hoạch nhập khẩu phiên bản mới của Kicks. Nissan không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ quay lại trong tương lai.

Dù sở hữu động cơ hybrid và trang bị cao cấp, nhưng với mức giá từ 789 đến 858 triệu đồng, Kicks không thể cạnh tranh được với các đối thủ trong phân khúc, đặc biệt là khi Mitsubishi Xforce chỉ có giá khởi điểm 599 triệu đồng.

Năm 2024 chứng kiến sự ra đi của không ít mẫu xe có tiềm năng nhưng không thể thích nghi với thay đổi nhanh chóng của thị trường. Các hãng ô tô đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc tìm kiếm thị trường phù hợp cho các sản phẩm của mình.

Bình luận