Mô tô điện LiveWire One - Harley Davidson: Ngoài giá rẻ, còn gì hấp dẫn nữa?

(VOH) - Hãng xe mô tô Harley-Davidson của Mỹ đã chính thức giới thiệu thương hiệu xe mô tô điện LiveWire với sản phẩm đầu tiên là chiếc LiveWire One 2021.

LiveWire One 2021: "Tân binh khủng long" của Harley-Davidson

Harley-Davidson đang có những cải tiến đánh thẳng vào thị trường mô tô chạy bằng điện trên thế giới bằng việc cho ra mắt dòng mô tô mới nhất mang tên LiveWire One. Sản phẩm mới của hãng tuy vẫn mang những tính năng tương tự như dòng mô tô LiveWire đầu tiên, nhưng được dự báo là sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn nhờ vào giá bán hấp hẫn hơn.

Mẫu LiveWire One mới có giá khởi điểm 21.999 USD, và giá này chưa trừ phần ưu đãi tín dụng thuế theo quy định mới nhằm kích cầu xe điện ở Mỹ. Theo đó, bất kỳ mô tô điện nào có thể đạt vận tốc ít nhất tương đương 72km/h đều sẽ được hưởng ưu đãi tín dụng thuế 10% lên đến 2.500 USD trích từ quỹ liên bang. Từ quy định này, phía Harley Davidson cho biết giá thực tế của chiếc xe sau khi trừ ưu đãi thực chất có thể xuống dưới 20.000 USD - mức giá dễ tiếp cận với hầu hết mọi đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thời gian đầu, mẫu LiveWire One sẽ chỉ mở bán tại 3 bang là California, New York và Texas. Hiện nay, Harley Davidson đang triển khai việc tiếp cận khách hàng theo hướng “điện tử” - theo như cách mà hãng gọi, theo đó cho phép khách hàng có thể đặt hàng online và xe sẽ được đại lý của hãng giao đến tận nhà. Hiện có 12 đại lý phân phối chính thức mẫu mô tô LiveWire One trên toàn nước Mỹ, và con số này được dự báo sẽ còn tăng lên trong năm sau.

Harley-Davidson LiveWire One 2021
Harley-Davidson LiveWire One 2021

LiveWire One khác gì LiveWire?

Theo những gì Harley Davidson giới thiệu, LiveWire One có khả năng chạy liên tục khoảng 235 km đường đô thị trong một lần sạc đầy điện, tuy nhiên hãng lại chưa công bố quãng đường tối đa chiếc xe có thể vận hành trên đường hỗn hợp gồm đường trường và đường đô thị. Sở dĩ có sự khác biệt này vì ở mỗi địa hình sẽ có dải vận tốc khác nhau, có ảnh hưởng nhất định đến mức tiêu hao điện năng của chiếc xe. Dù sao thì con số do Harley Davidson đưa ra cũng đã có cải thiện so với mẫu xe tiền nhiệm LiveWire trước đó, khi vận hành tối đa chỉ đạt 177 km đường đô thị cho một lần sạc đầy.

Ngoài ra, khi so sánh LiveWire One với mẫu LiveWire trước đây, chúng ta vẫn thấy dược vài điểm khác biệt dù hãng không công bố chính thức. Chẳng hạn, khi sử dụng chế độ sạc nhanh cho LiveWire One, pin của xe được sạc đầy 100% trong vòng 60 phút, hoặc sẽ từ 0% lên 80% trong 45 phút. Và cũng giống mẫu xe đàn anh, LiveWire One cũng được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo và chống bó cứng phanh bằng bộ đo lường quán tính 6 trục IMU. Xe có 4 chế độ lái – Sport, Road, Range và Rain.

“Đó là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi lái mẫu xe này. Sẽ vô cùng phấn khích vì đây là một chiếc mô tô có khả năng tăng tốc nhanh chóng và linh hoạt, từ 0 lên 100 dặm/h chỉ trong tích tắc”, CEO của Harley-Davidson Jochen Zeitz cho biết. (100 dặm/h tương đương 161km/h)

LiveWire One: Cơ hội thống lĩnh thị trường mô tô điện của Harley-Davidson?
Harley-Davidson LiveWire One 2021
LiveWire One: Cơ hội thống lĩnh thị trường mô tô điện của Harley-Davidson?
Harley-Davidson LiveWire One 2021

Hiện tại, thông tin chi tiết hơn về sự khác biệt của LiveWire One so với mẫu xe tiền nhiệm, hoặc so sánh với các đối thủ khác cùng phân khúc xe điện hai bánh trên thị trường có điều gì thu hút khách hàng hơn, chúng ta sẽ phải chờ đến Progressive IMS Outdoors - sự kiện giới thiệu, trình diễn và trải nghiệm mô tô hai bánh lớn nhất nước Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 18/7 tới đây. Đó cũng là sự kiện Harley-Davidson chính thức trình làng mẫu mô tô điện mới nhất của hãng LiveWire One.

Thương hiệu mới: Cơ hội cho Harley-Davidson? 

Trở lại thời gian khi đàn anh LiveWire lần đầu ra mắt, dù được đánh giá cao về khả năng vận hành cũng như sức mạnh động cơ được bảo chứng bởi Harley-Davidson, tuy nhiên mẫu xe này được cho là có giá bán khá cao, với giá khởi điểm lên đến 29.799 USD.

Thời điểm đó, đây cũng là mẫu xe điện duy nhất của hãng và khách hàng không còn sự lựa chọn nào khác nếu yêu thích mô tô điện của Harley-Davidson. Điều này đã gây bất lợi cho hãng khi đối đầu với một số tên tuổi nổi tiếng khác trên thị trường mô tô điện như Zero Motorcycles - vốn có sản phẩm đa dạng với nhiều mức giá vô cùng cạnh tranh, chỉ từ 10.000 USD đến 16.000 USD.

Tuy nhiên, nếu như mẫu LiveWire đầu tiên là tuyên ngôn khẳng định của Harley-Davidson về khả năng của hãng đối với thị trường mô tô điện, thì LiveWire One sắp ra mắt sẽ là công cụ quan trọng nhằm mở rộng tiếp cận đến nhóm khách hàng đô thị - đối tượng khách hàng mà theo hãng phân tích là sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của công ty trong tương lai.

“Đây không chỉ là một sản phẩm nằm trong một chuỗi sản phẩm truyền thống nào đó. Dòng xe này được định hướng là một thương hiệu riêng, và đó là hướng tiếp cận mới đi sâu vào thị trường của chúng tôi”, Jochen Zeitz - CEO của Harley-Davidson cho biết.

Zeitz cũng hài hước phản bác ý kiến cho rằng đối tượng khách hàng chính của Harley-Davidson đang ngày càng… già đi và là thách thức cho hãng. “Dân số thế giới thực tế cũng đang già đi mà phải không? Do đó điều này không chỉ là vấn đề của riêng hãng chúng tôi”, Jochen Zeitz nói.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng với dòng xe Live Wire, mục tiêu của hãng là tạo nên một thế hệ người dùng mới không đi theo hướng “cổ điển” như các dòng xe trước như Easy Rider. “Thương hiệu nào rồi cũng cần cải tổ… và cần quan tâm đến trải nghiệm của thế hệ người dùng mới sau này”, Zeitz nhận định.

LiveWire One: Cơ hội thống lĩnh thị trường mô tô điện của Harley-Davidson?
Harley-Davidson LiveWire One 2021

Đặc biệt với LiveWire One, công ty đang dần chuyển mình theo hướng điện khí hóa toàn bộ sản phẩm. Vào đầu năm nay, Harley-Davidson đã quyết định thành lập thương hiệu con mang tên LiveWire, với mục tiêu từ đây sẽ cho ra đời nhiều mẫu mô tô điện đa đạng khác mà trong đó, “người anh cả” LiveWire được khai sinh đầu tiên.

Công ty đã thông báo động thái này trong kế hoạch chiến lược Hardwire nhằm phục hồi doanh số bán hàng gắn cờ của mình trong 5 năm tới. Bộ phận chuyên trách này sẽ “tập trung hoàn toàn vào việc dẫn đầu tương lai của xe máy điện”, công ty cho biết trong kế hoạch của mình.

Điều này cũng được nêu rõ trong kế hoạch chiến lược của hãng nhằm phục hồi và cải thiện doanh số trong 5 năm tới. Theo đó, thương hiệu LiveWire “sẽ tập trung hoàn toàn vào việc giành vị trí dẫn đầu đối với tương lai của mô tô điện” - theo kế hoạch của Harley.

Harley-Davidson trong tương lai: Tham vọng nhưng thận trọng

Tuy nhiên, mặc dù LiveWire chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của Harley-Davidson, nhưng hãng cũng không có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn các loại mô tô chạy bằng động cơ đốt trong như cách mà ngành công nghiệp ô tô đang áp dụng.

Thực tế là hiện nay các gã khổng lồ như Ford, General Motors, Volkswagen, Honda, Volvo và nhiều tên tuổi khác đã và đang cho ra đời ngày càng nhiều mẫu ô tô chạy điện, đồng thời lên kế hoạch thay thế hoàn toàn bằng xe điện trong vòng một thập kỷ tới, phù hợp với quy định chung của nhiều bang ở Mỹ, đặc biệt khi vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng được quan tâm.

Lý giải cho việc này, phía Harley-Davidson cho biết thực chất mô tô và ô tô có quá nhiều điểm khác biệt, gây khó khăn cho hãng trong việc điện khí hóa 100% các sản phẩm của mình. Thứ nhất, không gian trên mô tô hạn chế hơn ô tô, kéo theo kích thước và dung lượng pin cũng nhỏ theo, dẫn tới phạm vi di chuyển tối đa sẽ không dài như ý muốn, khiến nó trở thành điểm yếu đối với những khách hàng đòi hỏi nhu cầu đi chơi xa với các hành trình kéo dài. Đáng tiếc, nhóm người này lại chính là nhóm khách hàng tiềm năng nhất của Harley từ trước đến nay. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng dùng cho việc sạc điện ở Mỹ hiện vẫn còn trục trặc và được đánh giá là vẫn chưa đảm bảo đủ độ tin cậy.

LiveWire One: Cơ hội thống lĩnh thị trường mô tô điện của Harley-Davidson?
Harley-Davidson LiveWire One 2021

Mặc dù vậy, người nắm quyền điều hành Harley-Davidson cho biết ông vẫn nuôi hy vọng “về một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực nhiên liệu tổng hợp” sẽ giúp công ty ông định hướng rõ ràng hơn nếu tương lai không còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

“Tất nhiên, điện khí hóa vẫn luôn là một phần quan trọng của kế hoạch này. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Công ty chúng tôi chắc chắn sẽ chuẩn bị cho cả hai trên con đường phát triển của mình”, Jochen Zeitz khẳng định.