Vietnam Motor Show 2024 có thể vắng mặt một số hiệu xe sang

VOH - Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) năm 2024 dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 10/2024, tuy nhiên, có tin một số thương hệu xe sang có thể sẽ không tham gia.

Theo thông tin gần đây, ban tổ chức cuộc triển lãm vẫn chưa vận động được đầy đủ các hãng xe tham gia triển lãm như thông lệ các năm trước. Một số hãng vẫn chưa đồng ý tham gia, trong đó có cả những thương hiệu xe sang.

Trong lần tổ chức Vietnam Motor Show đầu tiên, rất nhiều hãng xe trong nước và nước ngoài tham gia triển lãm như Nissan, Suzuki, Daewo, Isuzu, Land Rover, Maserati, Jaguar, Subaru... Tuy nhiên, càng về sau, nhiều hãng dần mất bóng.

vms2022
Một gian hàng tham gia triển lãm tại Vietnam Motor Show 2022 - Ảnh: KTĐT

Một số thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, họ không mặn mà với triển lãm năm nay do chi phí tham gia khá lớn, ít nhất 5-7 tỉ đồng, thậm chí có thể tốn hàng chục tỉ đồng. Trong khi đó, thị trường ô tô vốn đang gặp khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng lớn.

Lãnh đạo một hãng ô tô hạng sang nhận xét, hiệu quả mà Vietnam Motor Show đem lại không tương xứng với kỳ vọng cũng như số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để tham gia. 

Còn theo một vị đại diện của Ford Việt Nam, khó khăn chung của ngành ô tô đang hiện lên ngày một rõ nét khi sức mua giảm thấp và gánh nặng tồn kho ngày càng lớn. 

Thực tế, qua những lần tổ chức gần đây, Triển lãm ô tô Việt Nam đang dần trở thành một ngày hội bán hàng hơn là việc trưng bày sản phẩm, giới thiệu công nghệ mới để khách hàng trải nghiệm. 
Hình thức tham gia triển lãm chỉ còn phù hợp với những thương hiệu mới bắt đầu tham gia thị trường, còn thương hiệu đã có bề dày phát triển nhiều năm thì không cần thiết.
Dù vậy, Vietnam Motor Show vẫn là cơ hội lớn cho các nhà phân phối, các hãng xe và là sự kiện đáng mong chờ của thị trường ô tô trong nước.