Seoul đề xuất cấm xe điện có dung lượng pin hơn 90% đậu dưới hầm chung cư

HÀN QUỐC - Chính quyền TP Seoul giải thích rằng các vụ cháy xe điện có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, và việc sạc quá mức cũng được coi là một nguyên nhân lớn.

Hơn 10 ngày sau khi xảy ra vụ cháy tòa cao ốc chung cư ở Incheon, chính quyền thành phố Seoul đã đề xuất một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn các vụ cháy do ô tô điện sạc quá mức, trong đó có quy định cấm xe điện có mức pin trên 90% vào các bãi đỗ dưới tầng hầm chung cư.

Chính quyền thành phố này giải thích rằng các vụ cháy xe điện có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, như tác động từ bên ngoài và lỗi bộ pin, với việc sạc quá mức cũng được coi là một nguyên nhân lớn.

screen-shot-2024-08-04-at-005048-1722707470209
Khói bao trùm khu chung cư ở Incheon vào sáng 1/8 do vụ cháy xe điện dưới tầng hầm - Ảnh: Yonhap.

Chính quyền thành phố Seoul cũng cho biết vào cuối tháng 9 tới, sẽ cập nhật "Quy chuẩn quản lý chung cư", trong đó khuyến nghị mức sạc pin xe điện tối đa là 90% tại các bãi đậu xe dưới hầm.

Đây không phải là quy định bắt buộc, nhưng khi quy chuẩn mới này có hiệu lực, các khu chung cư có thể tham khảo điều khoản trên để cài đặt giới hạn sạc pin xe điện theo nhu cầu của cư dân. 

"Không có cơ sở gì để (chính quyền thành phố) ép buộc hay đặt ra các giới hạn cho các khu chung cư, nhưng nếu không áp dụng biện pháp phòng ngừa mới họ có thể rơi vào thế bất lợi, ví dụ như sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ hoặc ưu đãi từ nguồn ngân sách thành phố", ông Yeo Jang-kwon, người đứng đầu cơ quan môi trường và khí hậu của thành phố Seoul giải thích.

"Với thực tế là hầu như ai cũng lo lắng về các vụ cháy xe điện ở bãi đậu xe dưới hầm, chính quyền thành phố cho rằng ban quản lý các chung cư sẽ tự nguyện tham gia", ông Yeo nói thêm.

vna_potal_han_quoc_hop_khan_sau_vu_chay_xe_dien_tai_chung_cu_stand
Lực lượng chức năng Hàn Quốc điều tra tại hiện trường vụ cháy chung cư tại Incheon hôm 1/8 - Ảnh: Yonhap/TTXVN

Chính quyền thành phố Seoul đã đề xuất hai phương pháp giới hạn sạc pin xe điện: các nhà sản xuất cài đặt giới hạn an toàn luôn cho xe hoặc chủ xe điều chỉnh mức sạc tối đa theo quy định.

Mặc dù các chủ xe có thể tự cài mức sạc tối đa 90% nhưng việc kiểm soát sẽ rất khó. Để giải quyết vấn đề này, Seoul dự kiến sẽ yêu cầu các nhà sản xuất phải nâng giới hạn an toàn từ mức 3-5% lên 10%. Các xe đã được hiệu chỉnh như vậy sẽ được cấp chứng nhận giới hạn sạc, được phép vào các bãi đỗ xe dưới hầm.

Chính quyền thành phố Seoul đã gửi bản kế hoạch này tới các nhà sản xuất xe điện trong nước để họ đánh giá mức độ khả thi. Ông Yeo lưu ý rằng quá trình này khá phức tạp và chưa có lộ trình chính xác, cần sự hợp tác của các nhà sản xuất.

Việc kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy khẩn cấp cũng sẽ được triển khai tại các điểm sạc pin xe điện lắp trong bãi đỗ của các khu chung cư.

Từ tháng 10, chính quyền thành phố sẽ thay đổi các quy định đối với chung cư xây mới. Theo đó, chung cư buộc phải có các trang thiết bị an toàn để có thể phản ứng kịp thời với các vụ cháy do xe điện gây ra.

Theo dữ liệu của Cục Phòng cháy chữa cháy quốc gia, từ năm 2018 đến tháng 6/2024 tại Hàn Quốc đã xảy ra 187 vụ cháy do xe điện, trong đó có 16 vụ ở Seoul.
Bình luận