Tập đoàn ô tô Renault của Pháp rút khỏi thị trường Nga

(VOH) - Bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, Renault quyết định rút khỏi thị trường Nga.

Hôm 16/5, tập đoàn ô tô của Pháp Renault xác nhận rằng họ đã bán toàn bộ tài sản của mình cho nhà nước Nga.

Cụ thể hơn, nhà sản xuất ô tô Pháp đang chuyển nhượng lại nhà máy thuộc quyền sở hữu của mình tại Nga cho thành phố Moscow, nơi sản xuất xe Renault và Nissan. Đồng thời, 67,69% tài sản mà Renault nắm giữ trong tập đoàn ô tô khổng lồ Avtovaz cũng đang được nhượng lại cho chính phủ Nga.

Tập đoàn ô tô Renault của Pháp rút khỏi thị trường Nga

Tập đoàn ô tô Renault của Pháp rút khỏi thị trường Nga. Ảnh: AFP

Vì Renault là tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu tại Nga với thương hiệu biểu tượng Lada, nên đây cũng là cuộc quốc hữu hóa lớn đầu tiên kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga, nhà sản xuất không tiết lộ con số chi cho việc mua lại, nhưng có thể đây chỉ là con số tượng trưng.

Vào cuối tháng 4, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Denis Mantourov cho biết việc chuyển nhượng cổ phần ở Avtovaz sẽ được thực hiện với giá tượng trưng là một đồng rúp. Việc rời khỏi thị trường Nga sẽ rất tốn kém đối với Renault. Ban điều hành công ty sản xuất ô tô này cũng đã đề cập đến việc khấu hao tài sản khoảng 2,2 tỷ euro.

Nga thực sự là thị trường lớn thứ hai của Renault xếp sau châu Âu khi tập đoàn của Pháp đã sản xuất ra 500.000 xe vào năm 2021 và tạo ra 45.000 việc làm cho nhân viên. Renault cũng giữ lựa chọn có thể quay lại thị trường này trong ngắn hạn nếu bối cảnh có thay đổi.

Viện nghiên cứu và phát triển ô tô và động cơ của Nga (NAMI) là nơi thu hồi Avtovaz. Thị trưởng Moscow tuyên bố rằng nhà máy này sẽ hồi sinh thương hiệu Moskvitch của Liên Xô, là thương hiệu của những chiếc xe tầm trung đầu tiên được sản xuất vào năm 1946.

Thị trưởng Sergueï Sobianine cũng đảm bảo rằng “phần lớn lực lượng lao động đang làm việc trong nhà máy và các nhà thầu phụ” sẽ được giữ lại. Nhà sản xuất xe tải Kamaz của Nga sẽ là đối tác chính của nhà máy ở Moscow. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem xét liệu có thể thực sự bắt đầu từ con số 0 trong chế tạo ô tô tại nơi đây hay không.

Cùng ngày, gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's của Mỹ, hoạt động tại Nga kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc cách đây hơn 30 năm, cũng tuyên bố rút lui một cách dứt khoát khỏi quốc gia này khi đang bán tất cả các tài sản của mình ở đây.