Sau ba tháng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số bán hàng liên tiếp tăng trong tháng 9 và 10/2024.
Chính sách này được đánh giá là cú hích lớn giúp giải tỏa sức mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát cao và nhu cầu mua sắm giảm sút.
Sức mua tăng không chỉ nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, mà còn nhờ các ưu đãi từ hãng xe như Toyota, Mitsubishi, và Honda, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe.
Sau khi chính sách hết hiệu lực (ngày 1/12/2024), câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có tiếp tục duy trì sức hút ?
Các chuyên gia nhận định, dù gặp thách thức, thị trường vẫn có cơ hội phát triển nhờ vào các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe. Nhiều thương hiệu đã nhanh chóng tung ra chính sách giảm giá mới.
Điển hình như Toyota và Mitsubishi đã tiếp tục ưu đãi tương đương 50-100% lệ phí trước bạ đối với một số dòng xe chiến lược, giữ giá mua xe tương đương khi còn chính sách giảm lệ phí.
Bên cạnh đó, cuối năm luôn là mùa cao điểm mua sắm, khi nhu cầu sở hữu ô tô tăng cao do yếu tố tâm lý và các kế hoạch mua sắm trước Tết. Nhiều chuyên gia dự đoán sức mua sẽ duy trì ổn định nếu các hãng xe duy trì hoặc gia tăng ưu đãi, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đang chú trọng tiết kiệm chi phí ban đầu khi mua sắm.
Tuy nhiên, việc duy trì đà tăng trưởng dài hạn phụ thuộc vào chiến lược giá và khả năng kích cầu của các hãng xe cũng như các chính sách hỗ trợ tiếp theo từ Chính phủ. Nếu không có sự đồng bộ, thị trường có nguy cơ chững lại do tác động của lạm phát và khó khăn kinh tế.