Kết quả thống kê thị trường năm 2022 của 7 quốc gia, gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) do Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) vừa công bố.
Indonesia đứng đầu danh sách, với số lượng xe ô tô được tiêu thụ là 1.048.040 chiếc, tăng 18,1% so với năm 2021. Thị trường Thái Lan xếp thứ 2 với 849.388 xe, tăng 12.6% so với cùng kỳ. Xếp sau lần lượt là Malaysia, Việt Nam và Philippines.
Với vị trí đứng thứ 4 về doanh số, thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng 33% so với năm trước, được đánh giá là có sức tăng trưởng cao thứ 2, xếp sau Malaysia với mức tăng trưởng 41,6%.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam năm 2022 là 404.635 xe. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 316.941 xe, tăng 48%; xe thương mại đạt 82.714 xe, giảm 1,5% và xe chuyên dụng là 4.980 xe, giảm 14% so với năm 2021.
Cũng theo VAMA, riêng trong tháng 1/2023, doanh số của các thành viên thuộc VAMA đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022. Nếu tính cả TC Motor (3.496 xe) và VinFast (358 xe), tổng doanh số cũng chỉ là hơn 21.000 xe, giảm gần 28.000 xe so với tháng 12/2022 (49.124 xe), tương đương gần 57%.