Việt Nam đứng thứ 4 về doanh số ô tô ở Đông Nam Á

(VOH) - Xét trên tiêu chí doanh số, trong năm 2022, thị trường Việt Nam đứng thứ 4, đạt mức tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả thống kê thị trường năm 2022 của 7 quốc gia, gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) do Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) vừa công bố.

Indonesia đứng đầu danh sách, với số lượng xe ô tô được tiêu thụ là 1.048.040 chiếc, tăng 18,1% so với năm 2021. Thị trường Thái Lan xếp thứ 2 với 849.388 xe, tăng 12.6% so với cùng kỳ. Xếp sau lần lượt là Malaysia, Việt Nam và Philippines. 

Với vị trí đứng thứ 4 về doanh số, thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng 33% so với năm trước, được đánh giá là có sức tăng trưởng cao thứ 2, xếp sau Malaysia với mức tăng trưởng 41,6%.

Việt Nam đứng thứ 4 về doanh số ô tô ở Đông Nam Á 1
Thống kê thị trường ô tô Đông Nam Á năm 2022 - Nguồn: Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF)

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam năm 2022 là 404.635 xe. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 316.941 xe, tăng 48%; xe thương mại đạt 82.714 xe, giảm 1,5% và xe chuyên dụng là 4.980 xe, giảm 14% so với năm 2021.

Toyota là thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Việt trong năm qua với doanh số đạt 91.115 chiếc, chiếm 25,4% thị phần của VAMA. Trong cả năm 2022, hãng xe Nhật Bản đã sản xuất 36.602 xe, tăng 20% so với năm 2021. Hai mẫu xe nổi bật nhất của thương hiệu này là Vios và Veloz Cross với doanh số lần lượt 23.259 chiếc và 21.473 chiếc.
Việt Nam đứng thứ 4 về doanh số ô tô ở Đông Nam Á 2
Kết quả thống kê sơ bộ thị trường ô tô trong nước - Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam

Cũng theo VAMA, riêng trong tháng 1/2023, doanh số của các thành viên thuộc VAMA đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022. Nếu tính cả TC Motor (3.496 xe) và VinFast (358 xe), tổng doanh số cũng chỉ là hơn 21.000 xe, giảm gần 28.000 xe so với tháng 12/2022 (49.124 xe), tương đương gần 57%.

Bình luận