Bất chấp những nỗ lực kích cầu bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ các nhà sản xuất và phân phối, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về sức mua trong tháng cuối năm 2024.
Nguyên nhân chính được cho là do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP đã hết hiệu lực từ ngày 30/11/2024. Sự mất mát ưu đãi này đã khiến ô tô lắp ráp trong nước đánh mất lợi thế cạnh tranh, "hụt hơi" rõ rệt so với xe nhập khẩu trong giai đoạn nước rút cuối năm.
Doanh số giảm sâu so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái:
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA trong tháng 12/2024 đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024.
Trong đó, xe du lịch giảm 29%, xe thương mại giảm 24%. Nếu tính cả doanh số của Hyundai do TC Motor lắp ráp và phân phối (10.303 xe), tổng cộng người Việt đã mua 39.914 xe, vẫn giảm 26,7% so với tháng trước.
Đáng chú ý, so với cùng kỳ tháng 12 năm 2023, doanh số tháng 12/2024 cũng thấp hơn tới 18%.
Điều này đi ngược lại xu hướng tăng trưởng thường thấy của thị trường ô tô Việt Nam vào dịp cuối năm, do nhu cầu mua sắm tăng cao trước Tết Nguyên đán.
Ô tô lắp ráp trong nước mất lợi thế:
Sự sụt giảm doanh số tập trung chủ yếu ở phân khúc ô tô lắp ráp trong nước.
Theo VAMA, doanh số ô tô lắp ráp trong nước tháng 12/2024 chỉ đạt 12.862 xe, giảm tới 49% so với tháng trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ giảm 2%, đạt 18.736 xe.
Điều này cho thấy rõ tác động của việc hết hiệu lực chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. "Liều thuốc tăng lực" từ chính sách ưu đãi đã hết, khiến xe lắp ráp trong nước mất đi một lợi thế cạnh tranh quan trọng.
Ô tô nhập khẩu tiếp tục chiếm ưu thế:
Trong bối cảnh ô tô lắp ráp trong nước gặp khó khăn, ô tô nhập khẩu tiếp tục thể hiện sức hút với khách hàng Việt Nam nhờ mẫu mã đa dạng, giá bán cạnh tranh và các chương trình ưu đãi, giảm giá được các nhà phân phối áp dụng. Điều này đã giúp xe nhập khẩu duy trì được doanh số ổn định, thậm chí còn chiếm ưu thế hơn so với xe lắp ráp trong nước trong tháng cuối năm.
Tổng kết năm 2024 và dự báo:
Kết thúc năm 2024, tổng cộng người Việt đã mua hơn 407.000 xe ô tô các loại, tăng gần 13% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự phân hóa rõ rệt giữa hai phân khúc lắp ráp và nhập khẩu cũng là một điểm đáng lưu ý. Theo VAMA, ô tô lắp ráp trong nước đạt 172.730 xe, giảm 5% so với năm 2023, trong khi ô tô nhập khẩu đạt 167.412 xe, tăng tới 39%.
Nhìn chung, năm 2024 là một năm đầy biến động đối với thị trường ô tô Việt Nam. Những khó khăn về kinh tế và sự thay đổi chính sách đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của người tiêu dùng. Việc chính sách giảm lệ phí trước bạ kết thúc đã tác động trực tiếp đến doanh số của ô tô lắp ráp trong nước.
Thị trường ô tô năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các nhà sản xuất và phân phối cần có những chiến lược linh hoạt và hiệu quả để thích ứng.