Thị trường ôtô Ấn Độ bùng nổ: Suzuki bán kỷ lục 30.000 xe trong một ngày

Ngày 22/9 trở thành cột mốc lịch sử của ngành ôtô Ấn Độ khi hàng loạt hãng ghi nhận doanh số kỷ lục nhờ cộng hưởng chính sách giảm thuế tiêu dùng và cao điểm mua sắm mùa lễ hội Sharad Navratri.

Maruti Suzuki nhà sản xuất xe lớn nhất Ấn Độ giao 30.000 xe chỉ trong một ngày, mức cao nhất trong suốt 35 năm hoạt động. Con số này gấp gần 5 lần mức giao hàng trung bình 5.000 - 6.000 xe/ngày.

Các đại lý ghi nhận tình trạng xếp hàng dài làm việc xuyên đêm để kịp bàn giao xe. Từ sau khi công bố giá mới vào ngày 18/9, lượng đơn đặt hàng của Maruti đã tăng vọt đạt khoảng 15.000 đơn/ngày cao hơn 50% so với bình thường.

Chỉ sau chưa đầy một tuần, hãng nhận tổng cộng 75.000 đơn đặt hàng. Các mẫu xe cỡ nhỏ như Alto K10, WagonR cùng dòng hatchback và SUV như Baleno, Swift, Brezza, Grand Vitara đều chứng kiến nhu cầu tăng mạnh nhờ mức giảm giá từ 65.000 - 150.000 rupee (732 - 1.460 USD).

Maruti-Suzuki-1-1758763311-7331-1758764165
Một đại lý của Maruti Suzuki ở Ấn Độ - Ảnh: Hindustan Times

Hyundai Ấn Độ cũng ghi nhận ngày kinh doanh rực rỡ nhất trong 5 năm qua với 11.000 xe giao đến khách hàng, cao hơn nhiều lần so với doanh số bình quân ngày. Ban lãnh đạo hãng thừa nhận giá giảm và thuế thấp là đòn bẩy quan trọng thu hút khách hàng.

Tata Motors báo cáo đã giao 10.000 xe và tiếp nhận hơn 25.000 yêu cầu mua hàng chỉ trong ngày 22/9.

Không chỉ thị trường xe mới, thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng tăng trưởng đột biến. Nền tảng CARS24 ghi nhận lượng giao dịch tăng 400% so với ngày thường, thực hiện hơn 5.000 lượt kiểm tra xe, cao nhất trong 4 năm qua.

Động lực chính thúc đẩy cơn “bão” mua sắm xe hơi chính là quyết định cắt giảm thuế tiêu dùng từ 28% xuống 18% đối với xe nhỏ và SUV. Giá nhiều mẫu xe phổ biến giảm sâu, tạo cơ hội để người tiêu dùng đẩy nhanh quyết định mua sắm.

Theo các chuyên gia, động thái này đã không chỉ kích thích nhu cầu mua xe ở phân khúc phổ thông, mà còn khiến nhiều khách hàng quyết định nâng cấp lên các mẫu xe cao cấp hơn.

Tại các thành phố lớn như Delhi, Gurugram, Mumbai, lượng xe giao ngày 22/9 cao gấp 3-5 lần so với thường lệ. Các đại lý Maruti thuộc Tập đoàn Pasco ở Gurugram một mình đã xử lý hơn 150 đơn giao hàng, gấp 5 lần bình thường.

Ngay cả tại các thị trấn nhỏ hơn, nhu cầu cũng tăng đột biến. Một số đại lý ở Rajasthan báo cáo doanh số gấp đôi so với ngày cao điểm.

Bình luận