Thị trường ô tô Thái Lan không còn là "vua doanh số" Đông Nam Á

THÁI LAN - Tính đến hết quý 3/2024, thị trường ô tô Đông Nam Á đang chứng kiến một sự thay đổi bất ngờ về thứ hạng giữa các quốc gia.

Indonesia hiện là thị trường ô tô lớn nhất trong khu vực với 633.218 chiếc được bán, xếp sau là Malaysia với 594.037 xe.

"Detroit của Đông Nam Á" - Thái Lan đã rơi xuống vị trí thứ ba với chỉ 438.303 chiếc bán ra. Điều này cho thấy sự biến động rõ rệt trong bối cảnh ngành ô tô Đông Nam Á đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Mặc dù có sự suy giảm chung, một số thị trường vẫn ghi nhận mức tăng trưởng. Malaysia với sự tăng trưởng 3,9% trong doanh số ô tô, chủ yếu nhờ vào thành công của các thương hiệu nội như Perodua (tăng 11,6%) và Honda (tăng 9,9%).

Tại Việt Nam, tổng doanh số bán ô tô tính đến hết tháng 9/2024 tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Thái Lan đang đối mặt với một tình hình rất khó khăn, khi doanh số giảm mạnh đến 25,3% và dự báo năm 2024 sẽ kết thúc với chỉ 560.000 chiếc bán ra, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

isuzu-bms-45th-17344838665461397441342
Doanh số bán hàng của Isuzu Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 10 giảm 49,9% so với năm ngoái - Ảnh: BIMS

Tình hình thị trường ô tô tại Thái Lan ngày càng tồi tệ và nguyên nhân chính không chỉ đến từ nền kinh tế yếu kém mà còn từ sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc.

Chính phủ Thái Lan đã triển khai các chính sách khuyến khích xe điện, nhưng một mặt trái của điều này là sự bão hòa của thị trường khi xe điện Trung Quốc tràn ngập. Những chiếc xe giá rẻ, kém chất lượng từ Trung Quốc nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, làm suy giảm giá trị xe điện nội địa và dẫn đến tình trạng cạnh tranh khốc liệt.

Mặc dù xe điện Trung Quốc có mức giá thấp hơn và được các đại lý ưu ái vì chi phí nhập khẩu thấp, nhưng cuộc chiến giá cả đã khiến nhiều đại lý ô tô không thể chịu đựng nổi. Khi các nhà sản xuất xe giảm giá, đại lý phải bán những chiếc xe nhập kho với giá thấp hơn, dẫn đến lỗ lớn.

Đặc biệt, các đại lý xe Trung Quốc, vốn có tiêu chuẩn thấp hơn xe Nhật Bản nhanh chóng thu được lợi nhuận trong giai đoạn đầu nhờ chi phí nhập xe thấp nhưng khi giá giảm mạnh họ phải chịu thiệt hại nặng nề.

Nhiều đại lý ô tô tại Thái Lan phải đóng cửa, trong đó có những đại lý từng bán xe Nhật Bản nhưng đã chuyển sang bán xe Trung Quốc. Theo các số liệu chưa chính thức, khoảng 100 đại lý ô tô đã ngừng hoạt động, một phần lớn là do sự giảm giá liên tục và sức ép từ các hãng xe Trung Quốc.

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến thị trường ô tô Thái Lan là chính sách tín dụng thắt chặt của ngân hàng trung ương.

Để kiểm soát nợ hộ gia đình, ngân hàng đã hạn chế phê duyệt các khoản vay mua xe từ năm 2023, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số xe bán tải - phân khúc chủ yếu được các doanh nghiệp nhỏ mua sắm. Ban đầu, xe du lịch ít bị ảnh hưởng, nhưng khi các hãng xe Trung Quốc đổ bộ, sự cạnh tranh trở nên quá gay gắt và thị trường bỗng dưng thừa mứa xe.

Nhiều đại lý phụ thuộc vào các khoản vay để nhập xe và khi ngân hàng ngừng cấp tín dụng, họ không thể cung cấp đủ xe cho khách hàng, dẫn đến sự mất niềm tin từ phía người tiêu dùng.

Ngoài ra, sự giảm giá quá mức của xe mới cũng khiến giá trị của xe cũ giảm mạnh, đẩy người tiêu dùng vào tình trạng nợ nần, nhất là đối với những khách hàng mua xe theo hình thức trả góp.

Bình luận