Honda và Nissan đàm phán sáp nhập để cạnh tranh trong thị trường xe điện

VOH - Hiện tại, lãnh đạo của Honda và Nissan đang thảo luận về việc thành lập một công ty mẹ chung, dưới đó cả hai sẽ hoạt động.

Theo các nguồn tin từ Nikkei Asia và Financial Times, hai hãng ô tô Nhật Bản là Honda và Nissan đang tiến hành đàm phán về khả năng sáp nhập, nhằm tăng cường sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ.

Vào tháng 3/2024, Honda và Nissan đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực xe điện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc chia sẻ công nghệ và tài nguyên giữa hai bên. Đến tháng 8 cùng năm, họ tiếp tục củng cố mối quan hệ bằng việc đồng ý cùng phát triển các công nghệ như pin, trục điện (e-axles) và các lĩnh vực liên quan khác.

Hiện tại, lãnh đạo của Honda và Nissan đang thảo luận về việc thành lập một công ty mẹ chung, dưới đó cả hai sẽ hoạt động. Dự kiến, họ sẽ sớm ký kết biên bản ghi nhớ về cơ cấu cổ phần, mở đường cho việc hợp nhất.

Ngoài ra, hai hãng cũng xem xét khả năng đưa Mitsubishi Motors – công ty mà Nissan đang nắm giữ 24% cổ phần – vào công ty mẹ này. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành ô tô kể từ khi Fiat Chrysler hợp nhất với PSA để tạo ra Stellantis vào năm 2021.

SFW3Z3N6HNFVRDPXXJZB636ZD4
CEO của Nissan và Honda CEOs - Ảnh: Tomohiro Ohsumi

Thương vụ sáp nhập tiềm năng này được kỳ vọng sẽ tạo ra một tập đoàn ô tô mạnh mẽ, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn như Tesla và các hãng xe Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Nissan, từng là hãng tiên phong với mẫu xe điện Leaf, hiện đang gặp khó khăn do doanh số sụt giảm tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Mỹ. Trong khi đó, Honda cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào xe điện, với kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư lên 65 tỷ USD vào năm 2030, nhằm đạt mục tiêu bán 100% xe điện từ năm 2040.

Việc sáp nhập giữa Honda và Nissan sẽ tái định hình ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, chia thành hai phe lớn: một bên là liên minh mới giữa Honda, Nissan và có thể cả Mitsubishi; bên kia là Toyota cùng các đối tác như Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors.

Sự hợp nhất này không chỉ giúp chia sẻ chi phí phát triển công nghệ mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc sáp nhập cũng đặt ra nhiều thách thức, bao gồm việc điều phối văn hóa doanh nghiệp, quản lý nguồn nhân lực và đảm bảo sự đồng thuận giữa các bên liên quan.

Hiện tại, cả Honda và Nissan đều chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này. Giới quan sát đang chờ đợi những bước tiến tiếp theo trong quá trình đàm phán, dự kiến sẽ có tác động lớn đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản và toàn cầu.

Bình luận