Công ty này vừa công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 nhân sự, chiếm 7% tổng lao động toàn cầu, và giảm 20% công suất sản xuất do doanh số tụt dốc tại các thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc.
Đây là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu, nhằm tiết kiệm khoảng 3 tỷ USD trong bối cảnh lợi nhuận quý III năm nay sụt giảm 85%, với mức lỗ ròng 9,3 tỷ yên (khoảng 60,1 triệu USD).
Ngoài việc cắt giảm nhân lực, Nissan cũng bán 1/3 cổ phần của mình tại Mitsubishi, đồng thời trì hoãn ra mắt một số mẫu xe mới thuộc chiến lược "The Arc".
Công ty hiện đang cân nhắc các phương án hợp tác dài hạn, trong đó có khả năng bán cổ phần lớn cho Honda, đối thủ lâu năm nhưng có tiềm năng giúp Nissan vượt qua khủng hoảng.
Mối quan hệ liên minh 25 năm với Renault cũng đang được điều chỉnh. Renault có thể bán một phần cổ phần của mình tại Nissan để hỗ trợ mối quan hệ đối tác giữa Nissan và Honda, điều này có thể mang lại lợi ích chiến lược cho tất cả các bên liên quan.
Tuy nhiên, giới lãnh đạo Nissan cảnh báo, nếu không có thêm sự hỗ trợ tài chính từ Nhật Bản và Mỹ, công ty có thể chỉ trụ được trong 12-14 tháng tới. Đây là thời điểm khó khăn đối với thương hiệu từng dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.