Ngày 28/11, Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vừa công bố sản lượng toàn cầu tháng 10/2024 giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 893.164 xe, đánh dấu tháng thứ chín liên tiếp sụt giảm. Tuy nhiên, mức giảm đã thu hẹp đáng kể so với tháng 9, khi sản lượng giảm 8%.
Doanh số toàn cầu trong tháng 10 lại cho thấy dấu hiệu tích cực, tăng 1,4% lên 903.103 xe, đạt kỷ lục mới cho tháng này.
Hoạt động sản xuất của Toyota tại một số thị trường lớn chịu ảnh hưởng mạnh. Tại Mỹ, sản lượng giảm 13% do phải tạm dừng sản xuất các dòng SUV Grand Highlander và Lexus TX trong bốn tháng vì lỗi túi khí. Quá trình sản xuất đã khôi phục vào ngày 21/10 và dự kiến sẽ trở lại bình thường vào tháng 1/2025.
Tại Trung Quốc, nơi Toyota phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nội địa, sản lượng giảm 9%. Một xu hướng tương tự cũng diễn ra tại Thái Lan, nơi nhu cầu tiêu thụ yếu khiến sản lượng giảm 13%.
Ngược lại, tại Nhật Bản, nơi chiếm khoảng một phần ba tổng sản lượng toàn cầu của Toyota, sản xuất tăng 8% nhờ khắc phục sự cố từ nhà cung cấp từng làm gián đoạn hoạt động năm trước. Ngoài ra, tại Canada và Mexico, sản lượng cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 2%.
Dù gặp khó khăn về sản xuất, Toyota vẫn đạt doanh số khả quan, lần đầu tiên tăng sau năm tháng liên tiếp giảm. Thành tựu này được ghi nhận nhờ sự phục hồi tại một số thị trường cùng với nhu cầu tăng mạnh đối với các dòng xe phổ thông và cao cấp như Lexus.
Công ty dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện sản lượng trong các tháng tới, đặc biệt khi các nhà máy tại Mỹ hoạt động trở lại bình thường và các nỗ lực tối ưu hóa dây chuyền sản xuất tại châu Á phát huy hiệu quả.