Hãng xe điện Trung Quốc Nio vừa chính thức giới thiệu thương hiệu xe điện giá rẻ mới mang tên Firefly, nhắm đến phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ sừng sỏ như Smart (liên doanh giữa Mercedes và Geely) và Mini (thuộc BMW).
Đây là động thái mới nhất của Nio trong nỗ lực mở rộng thị phần, tiếp cận phân khúc khách hàng rộng hơn và thúc đẩy doanh số, đặc biệt là tại thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Tại thị trường nội địa Trung Quốc, Firefly được định vị là đối thủ của các thương hiệu như BYD Seal và Xpeng Mona.
Điểm nhấn trong thiết kế của xe điện Firefly là cụm ba đèn tròn đặc trưng ở mỗi bên, tạo nên một diện mạo dễ nhận diện và cá tính.
Tại một sự kiện thường niên của công ty ở Quảng Châu, Giám đốc điều hành Nio, William Li, đã công bố thương hiệu Firefly và cho biết xe sẽ được bán trước với mức giá khởi điểm từ 148.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 20.394 USD).
Xe Firefly được trang bị bán kính vòng quay chỉ 4,7 mét, lý tưởng cho việc di chuyển trong đô thị chật hẹp, cùng với công nghệ đỗ xe tự động, giúp việc lái xe trở nên dễ dàng hơn.
Khách hàng có thể đặt xe thông qua ứng dụng riêng của Firefly, và dự kiến xe sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4/2025.
Đội ngũ thiết kế của Firefly được dẫn dắt bởi Kris Tomasson, Phó chủ tịch thiết kế của Nio. Ông là một nhà thiết kế công nghiệp giàu kinh nghiệm, từng làm việc tại BMW và Ford, trước khi gia nhập văn phòng Munich của NextEV (sau này đổi tên thành Nio) vào năm 2015.
Mặc dù là một mẫu xe điện nhỏ gọn, Firefly vẫn được trang bị cốp trước với dung tích lên đến 92 lít, tương đương với cốp trước của mẫu SUV điện cỡ lớn KIA EV9, cho thấy sự tối ưu không gian thông minh.
Về mặt an toàn, Firefly đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao theo C-NCAP 2024, được trang bị 9 túi khí và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS. Xe sở hữu thiết kế tối giản, hiện đại, phù hợp với xu hướng thiết kế xe điện hiện nay.
Hãng đặt mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ như Renault, Fiat, Peugeot (thuộc Stellantis) và Mini (BMW) trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ, một phân khúc có nhu cầu lên đến 4 triệu xe mỗi năm tại châu Âu.
Tuy nhiên, tham vọng của Nio tại châu Âu đang gặp phải thách thức không nhỏ khi Ủy ban châu Âu đã áp dụng mức thuế bổ sung hơn 20% đối với xe điện của Nio, bao gồm cả Firefly, được xuất khẩu từ Trung Quốc sang khu vực này trong 5 năm tới. Các nhà phân tích nhận định rằng điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh về giá của Firefly tại thị trường châu Âu.
Liệu Firefly có thể vượt qua rào cản này và đạt được thành công tại thị trường khó tính này hay không vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời đáp.