Ngày 20/1, ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hủy bỏ mục tiêu do cựu Tổng thống Joe Biden đề ra vào năm 2021, nhằm đảm bảo một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện.
Bên cạnh đó, ông Trump cũng chỉ đạo các cơ quan liên bang xem xét lại các quy định kiểm soát khí thải hiện hành. Theo các quy định này, các hãng xe tại Mỹ phải đảm bảo từ 30% đến 56% tổng số xe bán ra là xe điện vào năm 2032 để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích xe điện, cho rằng việc cấm ô tô chạy xăng là một sai lầm và xe điện không mang lại lợi ích môi trường đáng kể. Ngay sau khi tái đắc cử, ông tuyên bố sẽ xóa bỏ các quy định liên quan đến phương tiện do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Theo Reuters, chính quyền Trump đang xem xét chấm dứt khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD dành cho người mua xe điện. Năm ngoái, người tiêu dùng đã nhận hơn 1 tỷ USD từ chương trình này, hỗ trợ mua hơn 150.000 ô tô không phát thải.
Các chuyên gia cảnh báo rằng việc loại bỏ đột ngột khoản tín dụng thuế này có thể khiến giá xe điện tăng thêm hàng nghìn USD, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng, sản xuất và lợi nhuận của ngành công nghiệp xe điện.
Việc cắt giảm hỗ trợ xe điện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số của các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm cả Tesla. Tuy nhiên, CEO Elon Musk – người đã chi hơn 250 triệu USD ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử – khẳng định rằng việc cắt giảm trợ cấp sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến các đối thủ cạnh tranh của Tesla.
Theo báo cáo của Cox Automotive, doanh số xe điện tại Mỹ trong năm 2024 đạt 1.301.411 chiếc, tăng 7,3% và chiếm 8,1% thị phần toàn thị trường, so với mức 7,8% của năm 2023. Tuy nhiên, với sự thay đổi về chính sách, tốc độ tăng trưởng của mảng xe điện tại Mỹ được dự báo sẽ chậm lại trong năm 2025.