Nhà máy mới sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện thuộc thương hiệu hạng sang Lexus, với kế hoạch bắt đầu hoạt động vào năm 2027.
Đây là lần đầu tiên Toyota tự xây dựng và vận hành một nhà máy tại Trung Quốc mà không thông qua liên doanh với các đối tác địa phương, đánh dấu bước chuyển mình trong chiến lược kinh doanh của hãng.
Trước đây, Toyota đã sản xuất ô tô tại Trung Quốc thông qua hai liên doanh với FAW Group và Guangzhou Automobile Group, với sản lượng 1,75 triệu xe trong năm 2023. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy riêng sẽ giúp Toyota kiểm soát tốt hơn hoạt động sản xuất và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các hãng xe Nhật Bản đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương như BYD, dẫn đến việc thị phần bị suy giảm. Doanh số bán hàng của Toyota tại Trung Quốc đã giảm 11% trong nửa đầu năm 2024. Việc xây dựng nhà máy mới được kỳ vọng sẽ giúp Toyota tăng cường sự hiện diện và cạnh tranh hiệu quả hơn trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Ngoài ra, Toyota cũng đặt mục tiêu tăng sản lượng lên ít nhất 2,5 triệu xe mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về xe điện và củng cố vị thế trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới.