Nhiều năm qua, Toyota đã không ngừng nghiên cứu và phát triển công nghệ pin thể rắn – một bước tiến hứa hẹn trong lĩnh vực ô tô điện.
Mới đây, công nghệ này đã chính thức được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phê duyệt, mở ra tiềm năng ứng dụng thực tiễn cho những chiếc xe điện trong tương lai. Toyota hướng tới sản xuất hàng loạt từ năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện.
Pin thể rắn mới của Toyota có nhiều ưu điểm nổi bật. Thời gian sạc nhanh chóng, chỉ mất khoảng 10 phút để sạc đầy từ trạng thái cạn, tương đương với thời gian đổ xăng. Đặc biệt, với một lần sạc đầy, xe có thể di chuyển tới 1.000km theo chuẩn WLTP, và trong tương lai, phạm vi hoạt động có thể nâng cấp lên 1.200km.
Ngoài pin thể rắn, Toyota cũng đang nghiên cứu phát triển pin hiệu suất cao với kế hoạch ra mắt vào năm 2026. Trước đó, Toyota từng dự kiến ra mắt xe điện chạy pin thể rắn vào năm 2020 nhưng do chưa đủ đột phá, hãng đã phải trì hoãn cho đến nay.
Tháng 6/2023, Toyota thông báo về một bước đột phá trong lý thuyết và thực nghiệm, nhưng chỉ khi có sự phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền, loại pin này mới có thể ứng dụng vào thực tế.
Một số nguồn tin cho rằng, những chiếc xe đầu tiên trang bị pin thể rắn có thể là xe hybrid thay vì xe thuần điện, nhằm giảm chi phí sản xuất. Đây cũng là một bước đệm quan trọng trước khi pin thể rắn được ứng dụng rộng rãi hơn trên các dòng xe điện.
Một thương hiệu khác của SAIC, IM Motor, đã giới thiệu mẫu L6 trang bị pin bán thể rắn 133kWh, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.083 km và sạc nhanh chỉ trong 12 phút cho 400km di chuyển.
Công nghệ pin thể rắn đang dần trở thành xu hướng, hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô điện.