Tập đoàn Toyota cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ lắp đặt máy gigacasting khổng lồ có chiều rộng 10m, dài 22m và cao khoảng 7m, diện tích tương đương khoảng một sân tennis. Cỗ máy sẽ được đặt ở một trung tâm sản xuất thuộc tỉnh Aichi nhằm giảm chi phí sản xuất xe điện.
Bằng cách đúc nhiều thành phần với nhau trong một bước duy nhất, nhà sản xuất xe điện có thể giảm khối lượng của xe và cải thiện hiệu quả sản xuất. Áp lực càng lớn, máy có thể tạo ra các các mảnh đúc lớn hơn.
Đại diện Toyota cho biết, sẽ bắt đầu áp dụng công nghệ gigacasting với mẫu LF-ZC - mẫu xe điện thế hệ mới sẽ ra mắt vào năm 2026 dưới thương hiệu Lexus. Thân xe được chia thành các phần trước, giữa và sau. Các phần trước và sau sẽ được đúc bằng gigacasting.
Trong thử nghiệm chế tạo một mẫu xe được thiết kế mới, phần sau của xe gồm 86 bộ phận và 33 quy trình, đã được tạo thành một mô-đun trong một quy trình đúc duy nhất.
Máy đúc gigacasting dự kiến được sử dụng tạo ra các linh kiện xe điện bản prototype (bản nghiên cứu thử nghiệm) chứ không dành cho sản xuất hàng loạt.
Toyota sẽ đánh giá công nghệ này có giúp giảm số lượng chi tiết và quy trình, cũng như làm nhẹ xe điện hay không.
Theo Nikkei Asia, Hiện có nhiều công ty cũng đang áp dụng gigacasting trong sản xuất xe điện, phần lớn ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Tesla sử dụng các máy đúc gigapress với lực ép 6.000-9.000 tấn.
Honda cũng đã triển khai một máy đúc gigacasting 6.000 tấn tại một cơ sở nghiên cứu và phát triển ở tỉnh Tochigi để chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt. Nissan dự kiến lắp đặt một máy 6.000 tấn trong năm tài chính 2027.
Toyota muốn đầu tư lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe hybrid có lợi nhuận cao vào phát triển xe điện và bắt kịp sự cạnh tranh toàn cầu. Phiên bản prototype của cỗ máy gigacasting từng được hãng giới thiệu tháng 9/2023, với việc đúc một trong số ba phần của thân xe chỉ trong ba phút.