Toyota Việt Nam triệu hồi dòng Land Cruiser và Lexus

VOH - Khoảng 1.300 xe Toyota Land Cruiser 300 và Lexus LX 600 tại thị trường Việt Nam đang được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.

Theo thông báo từ Toyota Việt Nam, từ ngày 22/3 chính thức khởi động trên toàn quốc chương trình triệu hồi đối với 930 xe Toyota Land Cruiser 300 và 395 Lexus LX 600 do lỗi phần mềm điều khiển hộp số tự động. Vấn đề này khá nghiêm trọng vì có thể gây ra tình trạng ô tô tự di chuyển khi đang ở số N (số mo, số 0).

Toyota lại dính triệu hồi đến dòng Land Cruiser và Lexus 1
Có tổng số 1325 xe Toyota phải triệu hồi trong đợt này do lỗi hộp số - Ảnh: TGO

Cụ thể, theo Toyota Việt Nam cho biết, cụm hộp số trên các xe bị ảnh hưởng sử dụng pít-tông ly hợp để ép các đĩa ma sát ly hợp vào các đĩa thép để truyền lực từ động cơ tới các bánh xe.

Khi hộp số được chuyển sang vị trí số N và áp suất được loại bỏ khỏi pit-tông ly hợp, có khả năng đĩa ma sát ly hợp có thể không tách khỏi các đĩa thép ngay lập tức, khiến một phần công suất động cơ tiếp tục truyền tới các bánh xe.

Nếu tình trạng này xảy ra khi xe đang ở trên bề mặt bằng phẳng và nếu người lái xe không đạp thắng hoặc chưa kéo thắng tay, xe có kha năng di chuyển về phía trước với tốc độ thấp (khoảng 6,4 km/h), điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, thậm chí gây nguy hiểm cho người và phương tiện xung quanh. Do đó, Toyota đã quyết định phát lệnh triệu hồi xe.

Toyota lại dính triệu hồi đến dòng Land Cruiser và Lexus 2
Thông tin chi tiết số lượng xe trong đợt triệu hồi - Ảnh: Toyota Việt Nam

Các khách hàng sở hữu phương tiện trong diện ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo mời mang xe đến kiểm tra tại đại lý. Hãng sẽ tiến hành cập nhật lại phần mềm điều khiển hộp số miễn phí. Thời gian kiểm tra và sửa chữa/cập nhật dự kiến khoảng 30 phút/xe.

Với những xe Toyota/ Lexus nhập khẩu không chính hãng thuộc diện ảnh hưởng của chương trình này, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra thông tin chi tiết. Nếu gặp vấn đề tương tự, sau khi được xác nhận và phê duyệt, đại lý Toyota/ Lexus sẽ tiến hành kiểm tra, cập nhật miễn phí cho khách hàng.

Mới tháng 2 vừa qua, Toyota cũng đã phải triệu hồi tới 280.000 xe bán tải và SUV tại Mỹ vì vấn đề liên quan tới hộp số tương tự. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Tundra, Sequoia và Lexus LX 600 được sản xuất trong giai đoạn 2022-2024 trong khi Land Cruiser không được phân phối tại nước này.