Trụ sạc siêu nhanh của V‑Green chính thức xuất hiện tại TPHCM

VOH - V‑Green đã đưa vào hoàn thiện các trụ sạc siêu nhanh DC 120kW tại nhiều tuyến đường trung tâm, hướng đến khai thác vận hành vào tháng 6–7.

Trên các tuyến đường trung tâm TPHCM, hàng loạt trụ sạc siêu nhanh do V‑Green – đơn vị khai thác trạm sạc cho VinFast – đang được hoàn thiện, dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 6 và tháng 7.

Các điểm hiện có tại Huyền Trân Công Chúa (sau Dinh Độc Lập), Lê Lai (gần công viên Lê Thị Nghĩa), công viên Lê Văn Tám và Nhà hát TPHCM. Riêng điểm tại Nhà hát dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 7, số còn lại khai trương vào tháng 6.

Tại đường Lê Lợi, trước công viên Nguyễn Thị Nghĩa, ba trụ sạc được lắp đặt đồng thời nằm trong bãi đỗ xe thu phí không tiền mặt, áp dụng qua ứng dụng MyParking hoặc công nghệ RFID (trừ ví VETC). Mức phí đỗ xe dao động từ 20.000 đến 25.000 đồng/giờ, đồng nghĩa mỗi xe sạc sẽ phải trả thêm chi phí đỗ xe.

Unknown-33-3640-1749480470-1503-1749480614
Ba trụ sạc được đặt tại bãi đỗ xe sử dụng hình thức thu phí không tiền mặt tại đường Lê Lợi - Ảnh: VNE.

Công nghệ trụ sạc và thời gian sạc

Hệ thống sử dụng trụ đứng, công nghệ DC 120kW – nguồn điện 3 pha 400 VAC, đầu ra 200–1.000 VDC với hai súng sạc mỗi trụ. Theo V‑Green, thời gian sạc đầy từ 18 đến 45 phút, tùy dòng xe. Đây là bước nâng cấp đáng kể so với trụ sạc công suất 11–30kW thường được lắp tại Hà Nội.

Trong tháng 6, V‑Green dự kiến bổ sung thêm 132 trụ sạc công suất lớn tại Hà Nội và mở rộng phạm vi hợp tác tại miền Nam.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-062025-09-22-in_article-_screenshot-2025-06-09-22031220250609220331
132 trạm sạc công suất lớn tại Hà Nội cũng sẽ sớm được khánh thành - Nguồn: V-Green

Mô hình sạc trên vỉa hè đang dần phổ biến tại các quốc gia Mỹ, Canada, Trung Quốc, nhờ khả năng tận dụng không gian hiện hữu để triển khai nhanh chóng, không cần xây thêm bãi đỗ xe mới. Cách làm này giảm ảnh hưởng đến lưu thông và giúp chính quyền nhanh chóng xử lý khi nhu cầu tăng cao.

V‑Green do VinFast thành lập, mục tiêu đạt 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành nhằm hỗ trợ xe điện phát triển nhanh tại Việt Nam. Công ty cũng áp dụng mô hình nhượng quyền với chính sách chia sẻ 750 đ/kWh trong 10 năm, tạo động lực hợp tác thu hút chủ bãi, trạm, cơ sở thương mại.

Việc triển khai trụ sạc DC 120 kW trên vỉa hè đánh dấu bước tiến mới của hạ tầng xe điện tại TPHCM. Người dùng sạc nhanh gọn, giảm thời gian chờ; chính quyền dễ mở rộng hệ thống khi cần. Đặc biệt, việc lắp đặt trên không gian công cộng mở đường cho sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới năng lượng xanh, hỗ trợ chiến lược chuyển đổi năng lượng quốc gia.

Bình luận