Theo Reuters, lệnh cấm được đưa ra sau cuộc họp với gần 60 đại diện doanh nghiệp, nhằm hạn chế quảng cáo gây hiểu lầm về khả năng tự vận hành của xe.
Động thái này xuất phát từ vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến mẫu SU7 của Xiaomi hồi tháng 3. Chiếc xe đâm vào cột bê tông với tốc độ 97km/h chỉ vài giây sau khi tài xế giành lại quyền kiểm soát từ hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Sự cố làm dấy lên tranh cãi về độ an toàn của công nghệ tự động hóa.
MIIT cũng siết chặt quy định nâng cấp ADAS, yêu cầu các hãng xe phải hoàn tất kiểm định và xin cấp phép trước khi triển khai bản cập nhật phần mềm từ xa. Quy định mới áp dụng từ tháng 2, nhằm đảm bảo tính ổn định của hệ thống. Huawei - nhà cung cấp ADAS cho Audi và 6 hãng xe khác tại Trung Quốc - nằm trong số các đơn vị tham dự cuộc họp.
Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh các hãng xe đẩy mạnh quảng bá tính năng "lái thông minh" để cạnh tranh. BYD đã giới thiệu 21 mẫu xe dưới 10.000 USD tích hợp ADAS miễn phí, buộc đối thủ như Leapmotor hay Toyota phải chạy theo. Giới phân tích cho rằng đây là nỗ lực tránh cuộc chiến giảm giá kéo dài.
Bên cạnh ADAS, Trung Quốc cũng tăng cường quản lý ngành xe điện (EV) khi doanh số EV và hybrid chiếm hơn 50% thị trường năm 2024. Các quy định mới về tiêu chuẩn pin được thắt chặt nhằm giảm nguy cơ cháy nổ, đảm bảo an toàn người dùng trong bối cảnh thị trường tăng trưởng nhanh.



