Xuất khẩu xe hybrid Trung Quốc bùng nổ

Xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 đã tăng hơn gấp ba lần trong khi xe thuần điện (BEV) chỉ đạt mức tăng 40%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CPCA), châu Âu trở thành thị trường đón nhận mạnh mẽ nhất làn sóng xe hybrid Trung Quốc với lượng nhập khẩu tăng hơn 6 lần, trong khi lượng BEV lại giảm 2%.

Bỉ - trung tâm phân phối xe vào EU nổi lên như “cửa ngõ” chính dù EU đang theo đuổi mục tiêu loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035.

Sự chuyển dịch này phản ánh một thực tế: dù đặt mục tiêu khí thải tham vọng, châu Âu vẫn vấp phải thách thức về hạ tầng sạc và khả năng tiếp nhận lượng lớn xe thuần điện. Xe hybrid cắm sạc (PHEV) vì thế trở thành lựa chọn dung hòa giảm phát thải nhưng vẫn giải tỏa lo ngại “hết pin giữa đường”.

BYD-Sealion-7-1755676695-2208-1755677536
Xe hybrid cắm sạc BYD Sealion 7 tại Anh - Ảnh: Electrifying

Trung Quốc hiện nắm hơn 50% nhu cầu xe điện toàn cầu với doanh số 11 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, khi xuất khẩu, các nhà sản xuất nhanh chóng chuyển hướng sang PHEV loại xe vừa sử dụng điện vừa có thể vận hành bằng xăng.

Ông Bill Russo, CEO công ty Automobility (Thượng Hải), nhận định: “Tại những thị trường hạ tầng sạc yếu hoặc chính sách chưa ưu tiên xe BEV, PHEV mang đến giải pháp thực tiễn cạnh tranh về chi phí, phạm vi hoạt động và hiệu suất.”

Hiện xe PHEV chiếm gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu xe điện Trung Quốc. BYD hãng xe lớn nhất Trung Quốc xuất khẩu sang Brazil số lượng xe hybrid gần gấp đôi BEV cho thấy khả năng xoay chuyển nhanh chóng để chiếm lĩnh thị trường.

Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy hybrid Trung Quốc chính là chính sách thuế quan của EU. Khối này áp thêm thuế với BEV Trung Quốc nhằm bảo vệ sản xuất nội địa, trong khi PHEV chưa bị áp rào cản tương tự. Điều này vô tình tạo cơ hội để các hãng Trung Quốc đẩy mạnh hybrid, khai thác khoảng trống chính sách.

Không chỉ châu Âu, các thị trường Đông Nam Á, Mỹ Latinh cũng thiếu hạ tầng sạc đủ mạnh để hỗ trợ BEV. Trong bối cảnh đó, hybrid trở thành lựa chọn hợp lý giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi di chuyển xa.

Nhật Bản vốn là quốc gia tiên phong với dòng xe hybrid, đặc biệt là Toyota và Honda. Toyota hiện duy trì chiến lược đa hướng, phát triển song song BEV, HEV, PHEV, xe hydro (H2), pin nhiên liệu (FCEV) và động cơ đốt trong trung hòa khí thải. Tại Việt Nam, Toyota tập trung vào hybrid như một giải pháp phù hợp điều kiện hiện tại.

Ngược lại, các hãng xe Trung Quốc dù đi sau nhưng lại chọn hướng tiếp cận khác: tập trung PHEV cắm sạc, cho phép xe chạy dài bằng điện trước khi động cơ xăng hỗ trợ. Chiến lược này giúp họ đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế nhanh chóng hơn.

Thời điểm Trung Quốc đẩy mạnh hybrid trùng khớp với việc ưu đãi cho xe điện toàn cầu suy giảm. Tại Mỹ, các khoản trợ cấp và tín dụng thuế liên bang cho BEV sắp hết hạn. Thêm vào đó, xe điện Trung Quốc còn chịu lệnh cấm nhập khẩu khiến thị trường này tiếp tục thuộc về các nhà sản xuất Mỹ, Nhật, Hàn.

Theo chuyên gia Russo, làn sóng xuất khẩu hybrid Trung Quốc có thể kéo dài 3-5 năm cho đến khi hạ tầng và công nghệ pin bắt kịp. Ông nhấn mạnh: “Đây chỉ là giai đoạn chuyển tiếp, không phải đảo ngược. Về dài hạn, thế giới vẫn hướng tới không phát thải.”

Quyết định mới nhất của EU về việc gia hạn thời hạn tuân thủ khí thải cho thấy chính các nhà quản lý cũng thừa nhận các mốc ban đầu quá tham vọng. Điều này càng tạo dư địa cho hybrid tồn tại lâu hơn.

Không phải hãng xe Trung Quốc nào cũng đi theo lối này. Nio do William Li sáng lập vẫn kiên định với BEV, coi đây là “tương lai tất yếu”. Dù vậy, đa số doanh nghiệp khác linh hoạt hơn, chọn sản xuất hybrid miễn là thị trường còn nhu cầu.

Bình luận