Chờ...

Yamaha giới thiệu công nghệ số tay tự động

VOH - Với công nghệ số tay tự động Y-AMT do chính Yamaha phát triển, người lái mô tô có thể sang số dễ dàng chỉ bằng các nút bấm thay vì thao tác với côn tay hay đạp cần số.

Mới đây, Yamaha chi nhánh châu Âu (Yamaha Motor Europe) đã tải lên YouTube đoạn clip giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission) mới mang tên Yamaha AMT (Y-AMT).

Nguồn: YouTube

Theo đó, hệ thống này loại bỏ hoàn toàn côn tay và chân số truyền thống, dùng các cần gạt điều khiển trực quan. Y-AMT cung cấp cho người lái hai lựa chọn: chế độ tự động (AT) và chế độ số sàn (MT).

Ở chế độ AT, hộp số cung cấp hai lựa chọn: D và D+, chuyển đổi bằng nút ngón tay cái bên phải. Chế độ D dành cho việc lái xe thông thường, hướng đến sự êm ái với việc sang số ở tua máy thấp. Về cơ bản, chế độ này dành cho đường đô thị.

Trong khi đó, chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn khi sang số ở tua máy cao hơn. Chế độ này tập trung vào việc lái xe trên đường cao tốc, mang đến cảm giác thể thao, phấn khích.

Hộp số tự động cho xe máy không phải là trang bị hoàn toàn mới, công nghệ này đã có từ cuối những năm 70, đầu những năm 80. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, hộp số tự động chưa thực sự được ưa chuộng bởi các tay đua không tận dụng được lợi ích của việc chuyển số không ly hợp.

Hệ thống Y-AMT đi kèm với hộp số có thể điều khiển chỉ bằng thao tác ngón tay. Việc chuyển số được thực hiện bằng ngón trỏ và ngón cái, trong đó “+” để chuyển số lên và “-” để chuyển số xuống.

Yamaha cho biết thiết kế kích thước, vị trí và hành trình của cần gạt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để người lái có thể dễ dàng thao tác ngay cả khi đeo găng tay. Hệ thống Y-AMT này nặng 2,8kg và được thiết kế để đảm bảo độ mỏng và nhẹ, không rộng hơn hộp số xe máy truyền thống.

Mặc dù Yamaha chưa công bố chi tiết về cơ chế hoạt động của Y-AMT,  nhưng hãng xe Nhật Bản khẳng định công nghệ này sẽ giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những dòng xe thể thao vốn sử dụng côn tay truyền thống.

Hiện tại, chỉ có một vài hình ảnh của Y-AMT được tung ra, chưa rõ ngày ra mắt cũng như mẫu xe nào sẽ được trang bị. Nhưng từ hình ảnh có thể thấy tay lái trông khá thực tế, cho thấy có thể sớm được ứng dụng trên xe thương mại, hoặc ít nhất cũng là một bản concept thực thụ.