Mới đây, tại trường đua Suzuka Circuit (Nhật Bản) thương hiệu mô tô Kawasaki tổ chức buổi trình diễn công khai đầu tiên trên thế giới, chiếc siêu môtô Kawasaki Ninja H2 sử dụng động cơ chạy hydro.
Động cơ này do chính hãng xe Nhật nghiên cứu phát triển từ tháng 3/2023 trước khi bắt đầu triển khai thử nghiệm thực tế vào đầu năm nay.
Mẫu xe này cũng từng được hé lộ dưới dạng ý tưởng 3D vào tháng 12 năm ngoái. Được phát triển dựa trên mẫu Ninja H2, chiếc xe máy chạy hydro này sở hữu động cơ bốn xi-lanh 1.0L (998 cc) siêu nạp.
Hệ thống đã được cải tiến để chạy bằng hydro thay vì xăng. Hydro được phun trực tiếp vào xi-lanh khi xe hoạt động theo quy trình đốt cháy truyền thống.
Nói thêm về động cơ này, ông Satoaki Ichi - trưởng dự án - cho biết: “Động cơ hydro tạo ra năng lượng giống như động cơ xăng thông thường: không khí được đưa vào, trộn với nhiên liệu và sau đó đốt cháy. Khi đốt cháy hydro sẽ tạo ra nước. Nếu bạn đưa tay gần ống xả, bạn có thể cảm thấy nó ẩm. Đó là một động cơ rất nhẹ nhàng – giống như máy tạo độ ẩm trên bánh xe”.
Ngoài sự thay đổi về động cơ, Kawasaki còn trang bị cho chiếc xe máy này các bình nhiên liệu hydro cùng hệ thống "cung cấp nhiên liệu hydro" tích hợp. Những bộ phận này được đặt phía sau xe và được thiết kế khá giống những túi yên cứng bên hông.
Nhà sản xuất cho biết chiếc xe máy này vẫn sở hữu âm thanh và độ rung của một chiếc xe thể thao chạy xăng nhưng chủ yếu chỉ thải nước và một lượng rất nhỏ CO2. Hơn nữa, phương tiện chạy bằng hydro cũng có thể khắc phục được hạn chế về phạm vi hoạt động và thời gian sạc lâu vốn là trở ngại của mô tô điện.
Dù chiếc xe được giới thiệu mới chỉ là nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng Kawasaki đã có kế hoạch đưa xe máy chạy bằng hydro vào sản xuất hàng loạt từ sau năm 2030.
Dẫu vậy, thương hiệu Nhật Bản cũng lưu ý rằng thời gian và sản lượng có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu hydro cũng như quy định pháp lý ở mỗi quốc gia.