Tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đạt tốc độ tối đa 140 km/h

(VOH) - Sau gần 4 năm thử nghiệm, tàu hỏa chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đã chính thức hoạt động tại bang Lower Saxony - Đức hôm 24/8.

Theo Cơ quan Giao thông vận tải bang Lower Saxony, đoàn toa tàu chạy bằng hydro được sản xuất bởi hãng Alstom của Pháp, thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel. Năm đoàn tàu mới đã được đưa vào vận hành, số còn lại sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Thống đốc bang Lower Saxony, ông Stephan Weil cho biết: “Dự án này là một hình mẫu cho thế giới. Với tư cách là một bang sử dụng năng lượng tái tạo, chúng tôi đã dựng nên một cột mốc lịch sử trên con đường không phát khí thải trong lĩnh vực giao thông vận tải”.

Tàu hỏa chạy bằng hydro
Đoàn toa tàu chạy bằng hydro được sản xuất bởi hãng Alstom của Pháp

Trong quá trình vận hành thử nghiệm kéo dài hai năm, hai đoàn tàu đã hoạt động trơn tru. Theo kế hoạch, hoạt động này tốn khoảng 93 triệu euro  - Cơ quan Giao thông vận tải bang Lower Saxony cho hay.

Đoàn tàu Coradia iLint chạy khoảng 1.000 km, có thể hoạt động cả ngày chỉ với một bình hydro, theo Alstom.

Các đoàn tàu này dự kiến tiết kiệm khoảng 1,6 triệu lít dầu diesel và giảm lượng khí thải carbon xuống còn 4.400 tấn mỗi năm, với tốc độ tối đa 140 km/h.

Đức đặt mục tiêu giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990 và lượng khí thải từ các hoạt động sẽ xuống mức thấp nhất vào năm 2045, trước kế hoạch 5 năm.

Tàu hỏa chạy bằng hydro
Coradia iLint, đoàn tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Việc đưa vào sử dụng đoàn tàu này thể hiện cam kết của chính quyền Đức đối với du lịch xanh kết hợp với công nghệ hiện đại.