Thẩm phán Mỹ yêu cầu Bộ Tư pháp công bố bản khai dùng để khám xét nhà cựu Tổng thống Trump

(VOH) - Thẩm phán bang Florida yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ dỡ niêm phong và công bố bản khai đã được các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) dùng để khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump.

Chiều ngày 25/8, thẩm phán Bruce Reinhart của bang Florida đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ dỡ niêm phong và công bố bản khai đã được chỉnh sửa, được các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) dùng để khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago thuộc tiểu bang Florida, vào trước buổi trưa ngày 26/8 (theo giờ địa phương). Bản khai này sẽ cung cấp lý do vì sao các đặc vụ FBI đột kích vào Mar-a-Lago.

Trước đó vào trưa ngày 25/8, Bộ Tư pháp đã đệ trình bản khai đã chỉnh sửa cho thẩm phán Reinhardt sau khi ông từ chối yêu cầu của chính phủ về bảo mật bản khai này, vì cho rằng vụ đột kích của FBI vào nhà riêng của cựu tổng thống là vụ việc "chưa từng có tiền lệ".

"Tôi đã xem xét bản ghi nhớ pháp lý của chính phủ và đã đề xuất thay đổi bản khai cho lệnh khám xét", thẩm phán Reinhardt cho biết trong một quyết định yêu cầu dỡ niêm phong bản khai, do ông ban hành vào chiều ngày 25/8.

Xem thêm: Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rớt khỏi danh sách những người giàu nhất nước Mỹ

Thẩm phán Bruce Reinhart
Thẩm phán Bruce Reinhart. (Ảnh: The New York Times)

Ông Reinhart cho biết, trong bản khai đã chỉnh sửa, Bộ Tư pháp đã đưa ra lý do thuyết phục cho việc khám xét cũng như lý do để niêm phong một phần nội dung của bản khai, cho rằng việc công bố toàn bộ nội dung bản khai sẽ làm lộ danh tính của các nhân chứng và đặc vụ liên bang, thông tin của bồi thẩm đoàn, các nguồn cũng như phạm vi và phương pháp được sử dụng trong điều tra.

Theo thẩm phán Reinhardt, sau khi xem xét bản khai được chỉnh sửa, ông nhận thấy rằng Bộ Tư pháp đã cố gắng, vì lợi ích hợp pháp của chính phủ đối với tính toàn vẹn của cuộc điều tra đang được tiến hành.

Trước đó vào ngày 5/8, chính ông đã ký trát cho phép các đặc vụ FBI đột kích vào nhà riêng của ông Trump ở Mar-a-Lago và tiến hành cuộc khám xét.

Ngày 12/8, ông Reinhardt ra lệnh mở niêm phong đối với lệnh khám xét và biên nhận tài sản bị thu giữ.

Các đặc vụ FBI đã lấy đi khoảng 20 thùng tài liệu từ Mar-a-Lago, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu là "tuyệt mật/SCI" - một trong những cấp độ mật cao nhất.

Ông Trump đã gửi đơn đến tòa án liên bang ở Florida yêu cầu tạm ngăn không cho FBI xem xét các tài liệu mà cơ quan này tịch thu tại dinh thự của ông. Theo đó, ông Trump yêu cầu tòa án chỉ định một người có vai trò đặc biệt để giám sát công việc của FBI. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu Bộ Tư pháp cung cấp một danh mục chi tiết và đầy đủ về những tài liệu mà FBI đã thu từ nhà ông cũng như trả lại những thứ nằm ngoài phạm vi cho phép của lệnh khám xét.