Mỹ đình chỉ 26 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc, vì sao?

(VOH) - Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc từ ngày 5/9 đến ngày 28/9.

Ngày 25/8, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ của 4 hãng hàng không Trung Quốc từ ngày 5/9 và kéo dài đến ngày 28/9 để đáp lại quyết định tương tự của Chính phủ Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh Covid-19.

Quyết định có hiệu lực với các chuyến bay của các hãng hàng không Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.

Xem thêm: Nhiều hãng hàng không quốc tế hủy các chuyến bay tới Mỹ

hãng hàng không Trung Quốc
Một chiếc Boeing 787-9 của hãng hàng không Air China cất cánh tại sân bay quốc tế Los Angeles (Ảnh: Wikimedia Commons)

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, phía Trung Quốc trước đó cũng đã đình chỉ 26 chuyến bay của 4 hãng hàng không Mỹ gồm American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines do quan ngại số ca mắc Covid-19 tại Mỹ gia tăng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, tính đến ngày 7/8, giới chức Trung Quốc đã điều chỉnh lại chính sách bay, cụ thể nếu 4% số lượng hành khách trên 1 chuyến bay đến Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 thì 1 chuyến bay sẽ bị đình chỉ và sẽ có 2 chuyến bay bị đình chỉ nếu tỷ lệ mắc là 8%.

Phía Mỹ đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối với quy định của Trung Quốc, cho rằng chính sách này là không phù hợp với các hãng hàng không khi mà các hành khách đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi khởi hành từ Mỹ và chỉ có xét nghiệm dương tính khi họ đến Trung Quốc.

Vào tháng 1/2022, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng đình chỉ 44 chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc của 4 hãng hàng không Trung Quốc để phản ứng lại các quyết định tương tự trước đó của Bắc Kinh liên quan đến dịch Covid-19.

Việc đình chỉ sẽ có hiệu lực từ ngày 30/1 đến 29/3, áp dụng với các chuyến bay theo lịch trình từ thành phố Los Angeles (Mỹ) đến thành phố Hạ Môn (Trung Quốc) của Hãng Xiamen Airlines. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng cắt giảm một số chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc là Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.