Mỹ phản hồi đề xuất của EU về việc nối lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA

(VOH) – Mặc dù Mỹ và Iran đã đạt được những tiến bộ trong đàm phán nhưng vẫn còn nhiều khó khăn để có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 24/8 cho biết Mỹ đã hoàn tất việc xem xét đối với dự thảo "văn bản cuối cùng" về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất cũng như phản hồi của Iran đối với dự thảo văn bản này, và cho hay Mỹ đã gửi phản hồi của mình cho EU nhưng không tiết lộ nội dung cụ thể.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết EU đã chuyển phản hồi của Mỹ cho Iran và nước này đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng phản hồi này và sẽ chia sẻ quan điểm với điều phối viên EU sau khi xem xét xong.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông Mỹ, ông Price cho biết Iran đã từ bỏ một số yêu cầu mà nước này đưa ra trước đó trong văn bản hồi đáp gửi đến EU. Ông nói: "Chúng tôi đã tiến gần thêm một bước tới thỏa thuận, nhưng vẫn chưa đạt được điều đó".

Mỹ phản hồi đề xuất của EU về việc nối lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin AP, mặc dù Mỹ và Iran đã đạt được những tiến bộ trong đàm phán nhưng vẫn còn nhiều khó khăn để có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với những áp lực từ các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa trong việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Ngoài ra, vẫn còn những khoảng cách nhất định giữa yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt do Iran đưa ra và khả năng đáp ứng yêu cầu này của phía Mỹ.

Vào ngày 8/8, EU đã đệ trình "văn bản cuối cùng" về việc nối lại thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 cho tất cả các bên tham gia đàm phán về vấn đề này.

Ngày 16/8, hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA cho biết Iran đã đưa ra phản hồi của mình về dự thảo "văn bản cuối cùng". Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian nói Iran đã thể hiện đủ sự linh hoạt và mong muốn phía Mỹ cũng thể hiện sự linh hoạt của mình.

Tháng 7/2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Thỏa thuận được biết đến với tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với nước này.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt của nước này đối với Iran. Đáp lại, Iran bắt đầu từ chối thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận trên kể từ tháng 5/2019, nhưng cho biết các biện pháp mà nước này thực hiện "có thể đảo ngược".

Kể từ tháng 4/2021, các bên tham gia ký kết thỏa thuận JCPOA đã tiến hành nhiều vòng đàm phán tại Vienna nhằm thảo luận vấn đề Mỹ và Iran nối lại việc thực thi đầy đủ thỏa thuận trên. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.