Yêu cầu của Iran về dỡ bỏ trừng phạt là không có khả năng

(VOH) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết yêu cầu của Iran về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này là không có khả năng thực hiện.

Tại cuộc họp báo vào ngày 16/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Iran luôn đưa ra những yêu cầu không liên quan đến việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015, được biết đến với tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), bao gồm yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt về kinh tế.

Ông Price nói không có chỗ để có thể đáp ứng những yêu cầu này trong các cuộc đàm phán, nếu Iran muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, họ cần thay đổi những hành vi cơ bản của mình. Ông Price cũng cho biết Mỹ đồng ý với quan điểm cơ bản của Liên minh châu Âu (EU) rằng "những nội dung có thể thương lượng đều đã được thương lượng" trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận JCPOA.

Mỹ nói yêu cầu của Iran về dỡ bỏ trừng phạt là không có khả năng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: AP)

Cùng ngày, người phát ngôn của EU Nabila Massrali cho biết EU đã nhận được phản hồi của Iran đối với dự thảo đề xuất về khôi phục thỏa thuận JCPOA.

Bà Massrali nói EU đang nghiên cứu câu trả lời của Iran, đồng thời cũng đang tham vấn với các bên tham gia JCPOA và Mỹ về con đường phía trước. Tuy nhiên, bà không nói rõ khi nào EU sẽ đưa ra phản hồi về câu trả lời của Iran. 

Hiện nội dung phản hồi của Iran chưa được công khai. Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA ngày 16/8 cho biết Iran và Mỹ vẫn còn bất đồng trong 3 vấn đề, và phía Mỹ đã chấp thuận bằng lời nói đối với hai yêu cầu mà Iran đưa ra và Iran muốn sự chấp thuận này phải được đưa vào văn bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian nói Iran đã thể hiện đủ sự linh hoạt, đồng thời khẳng định thỏa thuận sẽ được ký kết nếu Mỹ có phản ứng thực tế và linh hoạt.

Tháng 7/2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với nước này.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt của nước này đối với Iran. Đáp lại, Iran bắt đầu từ chối thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận trên kể từ tháng 5/2019, nhưng cho biết các biện pháp mà nước này thực hiện "có thể đảo ngược".

Kể từ tháng 4/2021, các bên tham gia ký kết thỏa thuận JCPOA đã tiến hành nhiều vòng đàm phán tại thủ đô Vienna của nước Áo nhằm thảo luận vấn đề Mỹ và Iran nối lại việc thực thi đầy đủ thỏa thuận trên. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Ngày 11/3/2022, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell thông báo tạm dừng các cuộc đàm phán do xuất hiện những yếu tố bên ngoài.

Ngày 4/8 vừa qua, vòng đàm phán mới về khôi phục thỏa thuận JCPOA đã được nối lại tại Vienna. Sau 4 ngày đàm phán, vào ngày 8/8, EU đã đưa ra dự thảo "văn bản cuối cùng" và đang chờ quyết định của các bên tham gia.