Estonia là quốc gia EU đầu tiên cấm công dân Nga nhập cảnh

(VOH) - Theo quyết định đã được thông báo vào tuần trước, chính quyền Estonia chính thức cấm nhập cảnh đối với hơn 50.000 người Nga đã được cấp thị thực kể từ ngày 18/8.

Đây sẽ là quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) cấm công dân Nga nhập cảnh, điều này sẽ khiến những dân thường người Nga gặp khó khăn khi nhập cảnh vào các nước EU.

Kể từ khi châu Âu đóng cửa không phận với Nga, nhiều người Nga đã phải đi đường vòng bằng cách nhập cảnh vào các nước vùng Baltic và Phần Lan trước khi bay đến các khu vực khác tại châu Âu bằng thị thực Schengen. Thị thực Schengen cho phép người sở hữu nó có thể tự do đi lại tại 26 quốc gia thuộc khối Schengen trong thời hạn 90 ngày.

Trạm kiểm soát biên giới tại thành phố Narva của Estonia, giáp biên giới với Nga ngày 27/5/2022. (Ảnh: Getty Images)

Trạm kiểm soát biên giới tại thành phố Narva của Estonia, giáp biên giới với Nga ngày 27/5/2022. (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu cho biết lệnh cấm trên được áp dụng đối với những người Nga có thị thực Schengen vẫn còn hiệu lực, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như nhập cảnh vì lý do nhân đạo hoặc đi thăm thân…

Người phát ngôn của chính phủ Estonia cho biết Estonia là quốc gia EU đầu tiên áp dụng lệnh cấm đi lại đối với những công dân Nga đã được cấp thị thực trước đó. Hiện có khoảng 2.500 người Nga nhập cảnh vào Estonia mỗi ngày và một nửa trong số đó có thị thực Schengen.

Ngoài ra, khoảng 9% công dân Estonia là người nước ngoài, đa số là người Nga.

Hồi tuần trước, Cộng hòa Séc - quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, cho biết lệnh cấm thị thực đối với tất cả công dân Nga có thể là lệnh trừng phạt tiếp theo của EU đối với Nga.

Hiện các quốc gia như Latvia, Lithuania và Cộng hòa Séc đã ngừng cấp thị thực đối với các công dân Nga.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto hôm 16/8 cũng cho biết nước này sẽ cắt giảm số lượng thị thực cấp cho người Nga xuống còn 10% kể từ ngày 1/9.

Ông Haavisto nói, quyết định này được đưa ra sau khi một lượng lớn du khách người Nga coi Phần Lan như một cửa ngõ để đến châu Âu sau khi Nga dỡ bỏ những hạn chế về xuất nhập cảnh liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 vào tháng trước.

Lãnh đạo một số quốc gia thành viên EU như Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đang kêu gọi EU áp đặt lệnh cấm thị thực đối với các công dân Nga.