Nga sẵn sàng đàm phán với Mỹ về việc trao đổi tù nhân

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga sẵn sàng tiến hành đối thoại chuyên nghiệp với Mỹ về việc trao đổi tù nhân và có những hành động cụ thể.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình "Russia-1" của Nga vào ngày 14/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga sẵn sàng tiến hành đối thoại chuyên nghiệp với Mỹ về việc trao đổi tù nhân và có những hành động cụ thể.

Khi được hỏi liệu doanh nhân người Nga Viktor Bout đang bị giam giữ tại Mỹ có được đưa ra trao đổi vào trước cuối năm nay hay không, bà Zakharova cho biết việc đàm phán về trao đổi tù nhân giữa đôi bên cần có một đội ngũ chuyên nghiệp và phía Nga đã sẵn sàng đối thoại chuyên nghiệp về vấn đề này, hy vọng Mỹ sẽ không tiếp tục thực hiện những âm mưu chính trị cũng như những cuộc tranh cãi không cần thiết.

Nga sẵn sàng đàm phán với Mỹ về việc trao đổi tù nhân 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)

Trước đó vào ngày 27/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã nêu đề xuất với Moscow về việc Nga thả hai công dân Mỹ là Brittney Griner và Paul Whelan để đổi lấy việc Mỹ trả tự do cho Viktor Bout, doanh nhân người Nga bị phạt 25 năm tù vì buôn lậu vũ khí.

Brittney Griner là ngôi sao bóng rổ nữ của Mỹ, bị bắt tại sân bay Moscow vào tháng 2 vì cáo buộc tàng trữ ma túy và có thể đối mặt với mức án 10 năm tù. Paul Whelan là cựu thủy quân lục chiến Mỹ, bị bắt ở Moscow vào năm 2018 và bị kết án 16 năm tù vào năm 2020 vì tội làm gián điệp.

Ngày 29/7, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhằm thảo luận về việc trao đổi tù nhân.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ngoại trưởng hai nước kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken nói ông đã có "cuộc trò chuyện thẳng thắn và trực tiếp" với Ngoại trưởng Lavrov, và cho biết phía Mỹ hy vọng Nga có thể chấp nhận đề xuất trên của nước này.