Cháy nhà thờ tại Ai Cập, gần 90 người thương vong

(VOH) - Hơn 40 người đã thiệt mạng và 45 người bị thương sau khi hỏa hoạn bùng phát tại một nhà thờ ở Ai Cập giữa lúc diễn ra thánh lễ vào ngày 14/8.

CNN trích dẫn một thông cáo trên Facebook của Bộ Nội Vụ Ai Cập cho hay, hỏa hoạn do chập điện điều hòa ở tầng 2 của nhà thờ Abu Sefein Coptic tại khu phố Imbaba, Giza, Ai Cập bùng phát lúc khoảng 9h sáng 14/8 (theo giờ địa phương), khi 5.000 người đang tụ tập tại đây để dự Thánh lễ Misa. Lửa ngăn chặn lối ra - vào của nhà thờ, khiến đám đông hoảng loạn giẫm đạp lên nhau bỏ chạy. Hầu hết những người thiệt mạng được xác định là trẻ em. Những em nhỏ này tập trung tại phòng trông trẻ trong nhà thờ.

“Mọi người đang tụ tập ở tầng 3 và tầng 4 thì thấy khói bốc lên từ tầng 2. Họ chạy xuống cầu thang nên ngã đè lên nhau”, Yasir Munir – một nhân chứng cho biết. “Sau đó chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn, tia lửa phát ra từ cửa sổ.”

Maher Murad – một nhân chứng khác đau đớn kể lại: “Tôi đưa em gái đến nhà thờ rồi rời đi. Khi đi cách nhà thờ 10m, tôi nghe thấy tiếng la thất thanh và thấy khói dày đặc. Sau khi lính cứu hỏa dập tắt đám cháy, tôi đã nhận ra thi thể của em mình. Các thi thể đều cháy đen.”

Cháy nhà thờ tại Ai Cập, gần 90 người thương vong 1

Bên ngoài nhà thờ nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng. Ảnh: Reuters

Số người thiệt mạng tăng cao khi các xe cứu thương đổ xô tới hiện trường. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã chỉ đạo các cơ quan hữu trách thực hiện các biện pháp cần thiết ngay lập tức, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân. 

"Tôi đã huy động tất cả dịch vụ khẩn cấp của nhà nước để đảm bảo rằng mọi biện pháp được thực hiện", Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thông báo trên Facebook.

Cơ quan cứu hỏa Ai Cập sau đó cho biết ngọn lửa đã được kiểm soát. Giáo hội Ai Cập của người Copt dẫn lại thông tin từ Bộ Y tế cho biết "41 người chết và 14 người bị thương".

Văn phòng công tố sau đó cho biết họ đã mở một cuộc điều tra và cử một đội đến hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy.

Người Copt là cộng đồng Cơ đốc giáo lớn nhất ở Trung Đông. Trong số 103 triệu dân ở Ai Cập, ít nhất 10 triệu trong số đó là người Copt.

Cháy nhà thờ tại Ai Cập, gần 90 người thương vong 2

Ảnh: Twitter

Những vụ cháy do chập điện kiểu này không phải là chuyện hiếm ở Ai Cập. Cuối năm 2020, một vụ cháy đã bùng phát tại một bệnh viện điều trị COVID-19, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.