Tòa án Hà Lan ấn định thời điểm công bố phán quyết vụ rơi máy bay MH17

(VOH) - Ngày 15/8, tòa án Hà Lan phụ trách xét xử vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 2014 cho biết sẽ đưa ra phán quyết đối với 4 bị cáo trong vụ án vào ngày 17/11 tới.

Theo hãng tin Reuters, ngày 15/8, tòa án Hà Lan phụ trách xét xử vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 2014 cho biết sẽ đưa ra phán quyết đối với 4 bị cáo trong vụ án vào ngày 17/11 tới.

Các công tố viên cho biết 4 bị báo liên quan đến vụ việc gồm 1 người Ukraine và 3 người Nga, hiện vẫn chưa bị bắt giữ. Một trong số này đã ủy quyền cho luật sư thay mặt ra hầu tòa, ba người còn lại vắng mặt.

Hãng tin Reuters trước đó cho biết các công tố viên Hà Lan đã đề nghị mức án chung thân đối với cả 4 bị cáo vì cho rằng những người này đã hỗ trợ cung cấp hệ thống phóng tên lửa dùng để bắn máy bay MH17.

Vào ngày 17/7/ 2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi tại vùng Donetsk ở miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Trong đó có đến 2/3 nạn nhân là người Hà Lan, số còn lại là công dân của 16 quốc gia gồm Australia, Anh, Malaysia và Indonesia…

Tòa án Hà Lan ấn định thời điểm công bố phán quyết vụ rơi máy bay MH17 1
Hiện trường máy bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraine năm 2014 - Ảnh: Reuters

Theo kết luận điều tra tạm thời do Nhóm điều tra hỗn hợp (JIT) công bố vào tháng 5/2018, chiếc máy bay MH17 bị rơi do trúng tên lửa đất đối không Buk do Nga chế tạo và tên lửa này đến từ lữ đoàn tên lửa phòng không 53 của Nga gần Kursk. Tuy nhiên, phía Nga kiên quyết phủ nhận liên quan đến vụ việc.

JIT gồm các đại diện từ Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine, được thành lập để điều tra vụ rơi máy bay MH17.

Tháng 6/2019, JIT tuyên bố khởi tố hình sự đối với 4 bị cáo với cáo buộc tội giết người, những người này được cho là nắm giữ các chức vụ quan trọng về quân sự hoặc tình báo trong lực lượng dân quân chống chính phủ tại Ukraine.