Iran quyết tâm đạt được thỏa thuận lâu dài trong đàm phán về vấn đề hạt nhân

(VOH) - Thông tin từ trang web của Bộ Ngoại giao Iran cho hay, ông Abdollahian đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vào ngày 7/8...

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 7/8 cho biết cuộc đàm phán nhằm khôi phục việc thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đang diễn ra tại thủ đô Vienne của Áo, và Iran quyết tâm để đạt được một thỏa thuận mạnh mẽ và lâu dài.

Thông tin từ trang web của Bộ Ngoại giao Iran cho hay, ông Abdollahian đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vào ngày 7/8 để trao đổi quan điểm về cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thoả thuận hạt nhân JCPOA và tình hình ở Dải Gaza.

Đề cập đến cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Abdollahian nói Iran có quyết tâm chân thành để đạt được một thỏa thuận mạnh mẽ và lâu dài, và kết quả của các cuộc đàm phán tùy thuộc vào việc liệu Mỹ có muốn đạt được thỏa thuận hay không và liệu họ có thể hiện sự linh hoạt cần thiết và có hành động thực tế hay không.

Iran quyết tâm đạt được thỏa thuận lâu dài trong đàm phán về vấn đề hạt nhân 1
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian - Ảnh: Tehran Times.

Ông Abdollahian cho biết sự hợp tác giữa Iran với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vẫn tiếp tục, và nói rằng cơ quan này nên giữ khoảng cách với "các vấn đề chính trị không mang tính xây dựng" và nên giải quyết triệt để những vấn đề kỹ thuật còn vướng mắc về hoạt động hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Abdollahian cũng nói rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân "đi ngược lại với niềm tin và chính sách của Iran". Iran chủ trương xây dựng một Trung Đông không có vũ khí hạt nhân và sẵn sàng tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Liên hợp quốc để đạt được mục tiêu này.

Tháng 7/2015, Iran đã ký thỏa thuận JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với nước này.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt của nước này đối với Iran. Đáp lại, Iran bắt đầu từ chối thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận trên kể từ tháng 5/2019, nhưng cho biết các biện pháp mà nước này thực hiện "có thể đảo ngược".

Kể từ tháng 4/2021, các bên tham gia ký kết thỏa thuận JCPOA đã tiến hành nhiều vòng đàm phán tại Vienna nhằm thảo luận vấn đề Mỹ và Iran nối lại việc thực thi đầy đủ thỏa thuận trên. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Ngày 11/3/2022, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell thông báo tạm dừng các cuộc đàm phán do xuất hiện những yếu tố bên ngoài.

Cuối tháng 6 vừa qua, Iran và Mỹ đã tiến hành đàm phán gián tiếp tại thủ đô Doha của Qatar dưới sự điều phối của EU nhằm thu hẹp những khác biệt còn tồn tại gây cản trở nỗ lực khôi phục thỏa thuận JCPOA nhưng không đạt được tiến triển đáng kể.

Ngày 4/8 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao và là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Ali Bagheri Kani Ali Bagheri, đã tiến hành cuộc đàm phán với đại diện các bên liên quan đến thỏa thuận JCPOA tại Vienna.

Đặc phái viên Mỹ về Iran Rob Malley tham gia đàm phán gián tiếp với Iran qua sự trung gian của Phó Tổng Thư ký Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) Enrique Mora.