Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cho dịch đậu mùa khỉ

(VOH) - Với hơn 6.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện đã xếp đợt bùng phát dịch này vào tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Hôm 4/8, Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với dịch đậu mùa khỉ để nâng cao nhận thức về căn bệnh này và đẩy nhanh việc hướng dẫn các phương pháp điều trị.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để đưa ra phản ứng ở cấp độ tiếp theo trong việc ứng phó với loại virus này và kêu gọi tất cả người dân Mỹ cẩn trọng hơn với bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời hãy làm những gì cần thiết để chống lại virus này”, Bộ trưởng Bộ Y tế, Xavier Becerra cho biết.

virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi
Hình ảnh từ kính hiển vi điện tử cho thấy vi khuẩn đậu mùa ở khỉ phát hiện năm 2003. Ảnh: AFP

Tuyên bố này có hiệu lực trong 90 ngày và có thể sẽ được gia hạn thêm, được đưa ra vào thời điểm mà Mỹ đã ghi nhận hơn 6.600 ca bệnh vào hôm thứ Năm 4/8, trong đó chỉ riêng bang New York đã chiếm gần 1/4 số ca.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng số ca bệnh trên thực tế còn cao hơn nhiều vì các triệu chứng đôi khi rất khó phát hiện, trong đó có những tổn thương đơn lẻ.

Nhà nước liên bang cũng đã cung cấp khoảng 600.000 liều vaccine, được lưu hành với tên Jynneos ở Bắc Mỹ, Imvanex ở châu Âu, mà ban đầu được phát triển cho bệnh đậu mùa.

Nhưng số lượng vaccine trên vẫn còn quá xa so với khoảng 1,6 triệu người được coi là có nguy cơ cao ở nước này.

Bộ Y tế tuần trước cho biết rằng 99% các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ là những người có quan hệ tình dục đồng giới nam và đây cũng là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng.

Khác với các đợt dịch trước ở châu Phi, dịch bệnh đậu khỉ mới này lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, nhưng các cơ quan y tế Mỹ (CDC) chỉ ra rằng các con đường lây nhiễm khác cũng có thể xảy ra, đặc biệt là ngủ chung giường, mặc chung quần áo và tiếp xúc trực tiếp mặt đối mặt trong thời gian dài.

Hồi cuối tháng 7, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất để tăng cường cuộc chiến chống lại bệnh này.

Cơ quan dược phẩm Mỹ (FDA) hôm thứ Năm cho biết rằng họ đang nghiên cứu khả năng cho phép người chăm sóc tiêm 5 liều vaccine thay vì 1 liều duy nhất bằng việc thay đổi cách tiêm.