New York kêu gọi WHO đổi tên đậu mùa khỉ để tránh kỳ thị

(VOH) - Thành phố New York hôm thứ Ba đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới đổi tên cho bệnh đậu mùa khỉ trong tiếng Anh, cho rằng cái tên này bị coi là kỳ thị và có nguy cơ khiến người bệnh tự cô lập.

"Chúng tôi ngày càng lo ngại về những tác động có khả năng tàn phá và kỳ thị mà thông điệp về virus đậu mùa khỉ có thể gây ra với cộng đồng người vốn đã dễ bị tổn thương", Ủy viên Y tế Thành phố New York - Ashwin Vasan viết trong thư gửi đến Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus.

bệnh đậu mùa khỉ
Ảnh minh họa: Belga Image

Ông Vasan cũng đã đề cập đến sự thay đổi có thể xảy ra này hồi giữa tháng 6 trong thư của mình.

Theo Ủy viên Y tế, "thuật ngữ" này cũng "bắt nguồn từ lịch sử phân biệt chủng tộc và làm tổn thương đến cộng đồng người da màu".

Trong thư, ông Vasan cũng nhắc lại tác động tiêu cực của những thông tin sai lệch trong thời kỳ xuất hiện virus bệnh AIDS (HIV) hoặc nạn phân biệt chủng tộc mà các cộng đồng châu Á đã trải qua sau đại dịch Covid-19, khi mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi là "virus Trung Quốc".

"Việc tiếp tục sử dụng thuật ngữ đậu mùa khỉ để mô tả đợt bùng phát hiện tại có thể làm trầm trọng thêm cảm giác mặc cảm về việc phân biệt chủng tộc và kỳ thị, đặc biệt là đối với người da đen và những người da màu khác, cũng như các thành viên của cộng đồng LGBTQIA +, hơn nữa điều này còn có thể khiến họ tránh né các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng", ông Vasan cho biết.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, nhưng kể từ khi xuất hiện ở châu Âu và Mỹ, loại virus này đã lây lan mạnh mẽ ở những người có quan hệ tình dục đồng tính nam.

New York hiện là thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Mỹ về số ca bệnh, với 1.092 ca nhiễm được phát hiện kể từ khi dịch bắt đầu.