WHO sẽ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ?

(VOH) - Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay rất bất thường và đáng quan ngại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/6 cho biết ủy ban khẩn cấp của tổ chức này sẽ triệu tập một cuộc họp vào tuần tới nhằm đánh giá liệu có ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới hiện nay hay không.

Tại cuộc họp báo vào ngày 14/6, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay rất bất thường và đáng quan ngại. Theo quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR), Ủy ban Khẩn cấp của WHO quyết định triệu tập một cuộc họp vào ngày 23/6 tới nhằm đánh giá liệu đợt dịch này có phải là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng hay không.

WHO sẽ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ? 1
 

Theo số liệu mới nhất của WHO, hiện có hơn 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và gần 1.500 ca nghi mắc tại 39 quốc gia được báo cáo lên WHO, trong đó phần lớn các ca mắc được ghi nhận tại các nước châu Âu.

Cụ thể, trong số 39 quốc gia này, có 32 quốc gia chưa từng ghi nhận bệnh đậu mùa khỉ, trong khi 7 quốc gia còn lại là những nước mà căn bệnh này được xem là bệnh đặc hữu.

Phát biểu tại cuộc họp báo, giới chức của WHO cho biết hiện cơ quan này đang phối hợp với các quốc gia thành viên và các nhà sản xuất vắc-xin để xây dựng một cơ chế nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc tiếp cận với vắc-xin phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, WHO không khuyến cáo việc tiêm chủng đại trà loại vắc-xin này.

Trong vài tuần qua, các nước châu Âu và Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. WHO cho biết căn bệnh này thường xảy ra tại các quốc gia ở Tây Phi và Trung Phi. Tuy nhiên, việc xuất hiện các ca mắc và nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian gần đây tại nhiều quốc gia nơi căn bệnh này không phổ biến trước đó mà không hề liên quan đến du lịch trực tiếp tới những nơi lưu hành căn bệnh này là điều không bình thường.

Theo đánh giá của WHO, bệnh đậu mùa khỉ hiện đang gây ra "nguy cơ trung bình"  đối với sức khỏe cộng đồng ở cấp độ toàn cầu.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu được xem là mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra.

Nhằm đối phó với bệnh đậu mùa khỉ, ngày 14/6, Liên minh châu Âu (EU) đã ký hợp đồng mua gần 110.000 liều vắc-xin ngừa đậu mùa khỉ với công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đan Mạch, dự kiến chuyển giao từ cuối tháng 6.