Chờ...

Toyota trả tiền cho khách hàng mua xe chạy bằng hydro

VOH - Toyota khuyến mãi hấp dẫn cho chiếc xe chạy bằng hydro Mirai: ngoài việc cho vay lãi suất 0%, hãng còn tặng 15.000 USD tiền nhiên liệu trong 6 năm và trả thêm 3.000 USD cho người mua.

Nếu đăng ký trước, bạn có thể sở hữu một chiếc Mirai với giá bán 52.000 USD. Tuy nhiên, bạn cũng phải chấp nhận việc tìm kiếm nhiên liệu hydro không phải là dễ dàng.

Toyota trả tiền cho khách hàng mua xe chạy bằng hydro 1

Toyota Mirai. Ảnh: Toyota

Toyota Mirai 2024 vẫn vận hành bằng mô-tơ điện 182 mã lực truyền sức kéo đến bánh sau, được cung cấp năng lượng bởi 3 bình chứa nhiên liệu hydro, 1 pin nhiên liệu và pin lithium-ion 1,24 kWh. Xe từng lập kỷ lục thế giới vào năm 2021 khi đi được quãng đường 1.360 km với một bình nhiên liệu đầy chứa 5,65 kg hydro.

Toyota Mirai 2024 là bản nâng cấp facelift của mẫu xe vận hành bằng pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ 2 đến từ nhà sản xuất Nhật Bản. Xe được trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense 3.0 mới nhất, cùng với nhiều tiện nghi như ghế ngồi tích hợp tính năng sưởi ấm, hệ thống điều hòa hai vùng, đèn pha LED tự động cân bằng, hệ thống âm thanh JBL Premium, sạc không dây và nhiều tính năng khác. Xe cũng có một gói công nghệ tiên tiến tùy chọn, bổ sung thêm màn hình quan sát toàn cảnh, hỗ trợ đỗ xe trước và sau với phanh tự động và khả năng tương thích với chìa khóa kỹ thuật số.

Hydro là một nguồn năng lượng sạch tiềm năng cho nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp đến sản xuất thép và vận tải xa. Đó là lý do tại sao nhiều công ty khởi nghiệp về hydro đang quảng cáo mình là giải pháp giảm khí thải carbon cho những ngành này như Electric Hydrogen, Hgen, 2023’s Startup Battlefield finalist…

Tuy nhiên, hydro chưa thể thay thế cho xe chạy bằng điện trong phân khúc xe hơi và xe tải. Việc sản xuất và phân phối hydro vẫn còn hạn chế, khiến cho xe chạy bằng hydro chỉ có thể hoạt động ở một số khu vực nhất định, chủ yếu là ở California, Mỹ. Ngoài ra, xe chạy bằng hydro cũng không rẻ, nếu muốn giảm thiểu tác động đến môi trường, chúng phải sử dụng hydro xanh, chứ không phải hydro xám được chiết xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Tại bang California của Mỹ, 1 kg nhiên liệu hydro hiện có giá dao động từ 10 - 17 USD. Do đó, nhiên liệu hydro đắt hơn xăng, dầu và chi phí sạc ô tô điện.

Toyota và một số hãng xe khác (như Honda, Hyundai…) vẫn kiên trì với dòng xe ô tô chạy bằng hydro, khi hydro có thể trở thành một phần của hệ sinh thái năng lượng sạch trong tương lai.