Chờ...

Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất tại Nhật Bản

VOH - Suntory kết hợp cùng các doanh nghiệp khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất Nhật Bản tại Tỉnh Yamanashi, dự kiến năm 2025 sẽ đi vào hoạt động.
Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất tại Nhật Bản 1

Địa điểm dự kiến xây dựng cơ sở sản xuất Hydro xanh lớn nhất Nhật Bản - Thị trấn Hakushu, Thành phố Hokuto, Tỉnh Yamanashi - Ảnh: Takashi Hirao

Ngày 20/2, công ty nước giải khát hàng đầu Suntory Holdings (HD), tỉnh Yamanashi, Công ty Điện lực Tokyo HD và một số công ty khác đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất "Hydro xanh" (Hydro được sản xuất bằng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời) lớn nhất Nhật Bản, tại Thị trấn Hakushu, Thành phố Hokuto, Tỉnh Yamanashi.

Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025, bước đầu Hydro xanh sẽ được sử dụng làm nguồn nhiệt để khử trùng nước khoáng "Nước thiên nhiên Suntory".

Tỉnh Yamanashi, phối hợp với Công ty Toray Industries, Công ty Điện lực Tokyo HD cùng một số công ty khác, đang phát triển “hệ thống P2G” sử dụng điện mặt trời để điện phân nước nhằm sản xuất Hydro, và hướng đến đưa vào sử dụng thực tế.

Theo kế hoạch, một hệ thống P2G với công suất 16 megawatt sẽ được xây dựng trên khu đất liền kề với nhà máy sản xuất rượu whisky và nước khoáng của Suntory ở Thị trấn Hakushu. Ban đầu, Hydro do hệ thống này sản xuất được truyền đi theo đường ống để cung cấp cho nhà máy nước khoáng Suntory.

Hydro được sử dụng làm nhiên liệu đốt lò hơi, dùng để cho khử trùng nước ngầm được bơm lên. Điện năng được sử dụng trong hệ thống P2G đến từ nguồn năng lượng sạch, không tạo ra carbon dioxide (CO2), chẳng hạn như năng lượng mặt trời và thủy điện, giúp giảm 16.000 tấn phát thải CO2 mỗi năm cho tỉnh này.

Tổng chi phí dự án khoảng 17 tỷ yên Nhật, trong đó 11 tỷ yên sẽ được Cơ quan Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng Mới (NEDO) trợ cấp.

Trong tương lai, Suntory đang xem xét sử dụng Hydro trong quy trình sản xuất rượu whisky và tận dụng lượng Hydro dư thừa cho các khu vực lân cận.

Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất tại Nhật Bản 2

Lễ khởi công nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất Nhật Bản - Thị trấn Hakushu, Thành phố Hokuto, Tỉnh Yamanashi - Ảnh: Takashi Hirao

Phát biểu tại Lễ động thổ và khởi công, Thống đốc Nagasaki Kotaro cho biết, “Hydro xanh sử dụng năng lượng tái tạo là một công nghệ then chốt quan trọng. Tôi hy vọng thông qua công trình này ở Hakushu, hệ thống P2G sẽ được áp dụng nhiều hơn trong và ngoài nước, hướng đến hiện thực hóa một xã hội Hydro."

Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất tại Nhật Bản 3

Mô hình nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất Nhật Bản - Thị trấn Hakushu, Thành phố Hokuto, Tỉnh Yamanashi - Ảnh: Takashi Hirao

Ông Fujiwara Masaaki, Giám đốc điều hành của Suntory HD chia sẻ: “Mặc dù còn một số trở ngại về mặt kỹ thuật, nhưng trong tương lai chúng tôi cũng muốn sử dụng Hydro xanh trong sản xuất rượu whisky.”

Tính đến thời điểm hiện tại, Khu nghiên cứu năng lượng Hydro Fukushima (Thị trấn Namie, Tỉnh Fukushima), có công suất 10 megawatt, đang là nhà máy sản xuất Hydro xanh lớn nhất Nhật Bản. Với hệ thống mới của Suntory, quy mô nhà máy vừa khởi công sẽ vượt qua mức công suất này và sẽ đứng trong top 5 trên toàn thế giới.

          Lê Thanh 

Theo Nhật báo Sankei