Chờ...

Adobe ra mắt công cụ trí tuệ nhân tạo cho việc sáng tác và chỉnh sửa âm nhạc

VOH - Project Music GenAI Control có thể tạo ra âm thanh từ các lời nhắc văn bản và cung cấp các tính năng chỉnh sửa để tùy biến kết quả trong cùng một quy trình làm việc.

Thí nghiệm trí tuệ nhân tạo mới nhất của Adobe nhằm giúp mọi người tạo và tùy biến âm nhạc mà không cần có kinh nghiệm âm thanh chuyên nghiệp. Được công bố trong Hội nghị Hot Pod tại Brooklyn vào ngày 28/2, Project Music GenAI Control là một công cụ nguyên mẫu mới cho phép người dùng tạo ra âm nhạc bằng cách sử dụng các lời nhắc văn bản và sau đó chỉnh sửa âm thanh đó mà không cần chuyển sang phần mềm chỉnh sửa chuyên dụng.

Adobe ra mắt công cụ trí tuệ nhân tạo sinh động cho việc sáng tác và chỉnh sửa âm nhạc 1
Project Music GenAI Control có thể tạo ra âm thanh từ các lời nhắc văn bản và cung cấp các tính năng chỉnh sửa để tùy biến kết quả trong cùng một quy trình làm việc. - Ảnh: Youtube

Người dùng bắt đầu bằng cách nhập một mô tả văn bản sẽ tạo ra âm nhạc theo một phong cách nhất định, chẳng hạn như “nhạc điện tử sôi động” hoặc “nhạc cổ điển u sầu”. Adobe cho biết các điều khiển chỉnh sửa tích hợp của nó sau đó cho phép người dùng tùy biến kết quả, điều chỉnh nhịp độ, cường độ, mẫu lặp lại và cấu trúc của bản nhạc. Các phần của âm nhạc có thể được phối lại, và âm thanh có thể được tạo ra dưới dạng một vòng lặp liên tục cho như nhạc nền hoặc âm nhạc nền cho việc sáng tạo nội dung.

Adobe cho biết thêm công cụ có thể điều chỉnh âm thanh được tạo ra “dựa trên một giai điệu tham chiếu” và kéo dài độ dài của các đoạn âm thanh nếu bạn muốn làm cho bản nhạc đủ dài cho một hoạt hình cố định hoặc các phân đoạn podcast. Giao diện người dùng thực tế để chỉnh sửa âm thanh chưa được tiết lộ.

Adobe cho biết nội dung thuộc phạm vi công cộng đã được tải lên bản demo công khai của Project Music GenAI Control, nhưng không rõ công cụ có thể cho phép bất kỳ âm thanh nào được tải trực tiếp vào công cụ làm tài liệu tham khảo hay không, hoặc các đoạn có thể được kéo dài trong bao lâu. 

Hiện tại các công cụ trí tuệ nhân tạo chỉnh sửa âm thanh tương tự đã có sẵn hoặc đang được phát triển - chẳng hạn như MusicLM của Google và AudioCraft mã nguồn mở của Meta - những công cụ này chỉ cho phép người dùng tạo ra âm thanh qua các lời nhắc văn bản, với ít hoặc không có hỗ trợ cho việc chỉnh sửa kết quả âm nhạc. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tiếp tục tạo ra âm thanh từ đầu cho đến khi bạn có được kết quả mong muốn hoặc tự thực hiện các chỉnh sửa đó bằng phần mềm chỉnh sửa âm thanh.

Nicholas Bryan, nhà nghiên cứu khoa học cấp cao tại Adobe Research và một trong những người tạo ra các công nghệ nói : “Một trong những điều thú vị nhất về những công cụ mới này là chúng không chỉ về việc tạo ra âm thanh - chúng đưa nó lên mức của Photoshop bằng cách cung cấp cho người sáng tạo cùng một loại kiểm soát sâu để hình thành, điều chỉnh và chỉnh sửa âm thanh của họ. Đó là một loại kiểm soát ở mức điểm ảnh cho âm nhạc”.