Tin thế giới sáng 23/1: Thứ trưởng Ukraine bị cách chức; nhiều người thiệt mạng vì xả súng ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Ukraine tuyên bố bắn cháy 5 xe tăng, hạ 600 binh sĩ đối phương; Đức bật đèn xanh cho đồng minh NATO viện trợ xe tăng cho Ukraine.

Mỹ: Xả súng ở bang California khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, hàng chục người nhập viện

Giới chức Mỹ cho biết vụ xả súng xảy ra tối 22/1 (giờ địa phương) tại thành phố Monterey Park, bang California, đã ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người nhập viện. Vụ việc xảy ra gần địa điểm tổ chức lễ hội mừng Tết Nguyên đán tại Monterey Park - nơi cư dân chủ yếu là người châu Á.

Các nhân viên điều tra án mạng của Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles đang hỗ trợ Sở Cảnh sát Monterey Park điều tra vụ việc.

Trước đó cùng ngày, tờ Los Angeles Times dẫn nguồn tin lực lượng thực thi pháp luật cho biết cảnh sát đã được triển khai để ứng phó vụ xả súng gây nhiều thương vong ở thành phố Monterey Park.

Tin thế giới sáng 23/1: Thứ trưởng Ukraine bị cách chức; nhiều người thiệt mạng vì xả súng ở Mỹ
Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: EPA

Thứ trưởng Ukraine mất chức sau cáo buộc tham nhũng

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal ngày 22/1 thông báo cách chức Thứ trưởng Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Hạ tầng Vasyl Lozynkiy. Trước đó một ngày, ông Lozynkiy bị Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) bắt với cáo buộc tham ô, nhận tiền để bật đèn xanh cho hợp đồng mua thiết bị cao hơn giá thị trường.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt tình trạng thiếu điện sau khi hạ tầng năng lượng nước này bị Nga tập kích.

Truyền thông Ukraine ngày 21/1 nước này đang đối mặt "bê bối tham nhũng trầm trọng nhất" và cho biết Bộ Quốc phòng Ukraine bị nghi ký thỏa thuận mua thực phẩm cơ bản "với giá cao gấp hai hoặc ba lần giá thị trường".

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đây là thông tin sai sự thật và khẳng định họ "mua các sản phẩm theo thủ tục được luật pháp quy định". Cơ quan này cho biết sẽ mở cuộc điều tra về cách thông tin trên được chia sẻ, nhận định điều này "làm tổn hại đến lợi ích quốc phòng trong thời gian nhạy cảm".

Tin thế giới sáng 23/1: Thứ trưởng Ukraine bị cách chức; nhiều người thiệt mạng vì xả súng ở Mỹ
Cựu thứ trưởng Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Hạ tầng Ukraine Vasyl Lozynkiy. Ảnh: RBCU

Ukraine tuyên bố bắn cháy 5 xe tăng, hạ 600 binh sĩ đối phương

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự hôm 22/1, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã tiến hành nhiều đợt phản công, qua đó gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho các lực lượng Nga và thân Nga.

Theo đó, chỉ trong vòng 24 giờ, quân đội Ukraine khẳng định đã loại khỏi vòng chiến đấu 5 xe tăng, 12 xe bọc thép, 9 hệ thống lựu pháo, 2 tổ hợp pháo phản lực phóng loạt, 1 máy bay không người lái chiến thuật, 14 xe quân sự cùng 600 binh sĩ của đối phương.

Cũng trong ngày 22/1, ông Oleh Syniehubov, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Kharkov của Ukraine lên tiếng cáo buộc quân đội Nga đã pháo kích làng Petrivka thuộc khu vực này. Vụ tấn công đã khiến một người phụ nữ 67 tuổi thiệt mạng cùng một người đàn ông khác bị thương.

Đức bật đèn xanh cho đồng minh NATO viện trợ xe tăng cho Ukraine

Ngoại trưởng Baerbock khẳng định Đức sẽ không ngăn Ba Lan chuyển xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine nếu Warsaw yêu cầu.

"Họ chưa đưa ra đề nghị. Chúng tôi sẽ không cản trở nếu họ đưa ra đề nghị", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 22/1 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh LCI của Pháp.

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy Đức đã sẵn sàng "bật đèn xanh" cho các nước đồng minh chuyển xe tăng Leopard 2 do quốc gia này sản xuất cho Ukraine. Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, mọi quyết định viện trợ vũ khí sẽ đưa ra trên cơ sở phối hợp với các đồng minh, trong đó có Mỹ.

Tin thế giới sáng 23/1: Thứ trưởng Ukraine bị cách chức; nhiều người thiệt mạng vì xả súng ở Mỹ
Xe tăng Leopard trong một cuộc tập trận ở Latvia tháng 9/2022. Ảnh: Reuters

Những tuần qua, Đức chịu sức ép rất lớn về việc có chuyển xe tăng Leopard 2 cho Kiev hay không. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Scholz lo ngại những động thái đột ngột như viện trợ xe tăng có thể khiến xung đột Nga - Ukraine leo thang.