Hệ thống bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Bác

(VOH) - Kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác, các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cả nước đã và đang diễn ra rất nhiều hoạt động sôi nổi.

Hệ thống Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện nay bao gồm 15 bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khắp cả nước đã và đang có những đóng góp hiệu quả trong việc giữ gìn, bảo quản và tổ chức khai thác hệ thống tài liệu, hình ảnh, hiện vật đồ sộ về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Bác, góp phần phát huy các giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Thành phố mang tên Bác. Ảnh: internet

Bảo tàng Hồ Chí Minh tại thủ đô Hà Nội được xem là bảo tàng đầu hệ của hệ thống các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước; góp phần kết nối thông tin, tư liệu và các hiện vật về Bác Hồ cho các đơn vị trong toàn hệ thống.

Vào dịp sinh nhật Bác năm nay, bên cạnh việc tổ chức các triển lãm chuyên đề và các hoạt động trải nghiệm cho thanh thiếu nhi, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo TW tổ chức triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” để giới thiệu, tuyên dương 125 tấm gương cá nhân và tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khu di tích Kim Liên ở tại quê hương của Bác (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) là khu di tích đặc biệt quan trọng bởi đây là nơi đã gắn bó với gia đình và thời thơ ấu của Bác. Ông Nguyễn Bá Hòe - Giám đốc Khu di tích Kim Liên chia sẻ về các hoạt động tiêu biểu chào mừng sinh nhật Bác năm nay: “Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lễ hội Làng Sen, chúng tôi tổ chức lễ rước ảnh Bác qua các thời kỳ; tổ chức nghi lễ dâng hoa, dâng hương, báo công trước anh linh Bác; tổ chức đón tiếp khách tham quan hành hương về thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những ngày này, nhiều đoàn nghệ thuật từ các tỉnh, các nước bạn Lào, Thái Lan tham gia biểu diễn tại đây. Đồng thời, phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia, chúng tôi tổ chức giới thiệu các quyển sách viết về Bác; phối hợp với các trường đại học để tổ chức hội thảo “Bác Hồ đối với quê hương, quê hương đối với Bác...”.

Một địa chỉ đỏ quen thuộc với nhân dân cả nước chính là Bảo tàng Hồ Chí Minh tại thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), đây là một tổng thể các công trình lịch sử văn hóa bao gồm: Nhà bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Bác Hồ và đặc biệt là Khu di tích trường Dục Thanh, nơi Bác đã từng dạy học từ tháng 9/1910 đến tháng 2/1911. Ông Nguyễn Văn Quỳ, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận cho biết, dịp này đơn vị sẽ tổ chức các triển lãm ảnh chuyên đề, giới thiệu các quyển sách về Bác, tổ chức các chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tình Bác sáng đời ta”.

Về với Bến cảng Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Thành phố mang tên Bác đã tổ chức triển lãm chuyên đề với qui mô hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện tình yêu bao la, sâu đậm của Bác đối với đồng bào miền Nam. Bên cạnh đó, hội thảo khoa học với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” tại đây cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đơn vị trong hệ thống Bảo tàng Hồ Chí Minh. Nhận định về hoạt động tiêu biểu để gắn kết hệ thống các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên khắp cả nước trong thời gian tới, bà Nguyễn Thúy Đức - Quyền Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn: “Từ ngày 27 - 29/5, tại Đền thờ Bác Hồ ở Trà Vinh, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở VHTT&DL Trà Vinh tổ chức một cuộc hội thảo để thu hút khách tham quan đến với hệ thống bảo tàng và khu di tích lưu niệm Bác Hồ; để các thế hệ nhân dân trong nước thực sự xem đó là những điểm sáng về văn hóa, giáo dục, về cuộc sống giản dị trong sáng và phong cách Hồ Chí Minh; mặt khác nhằm thu hút khách quốc tế tìm về những khu di tích điểm này để thấy được hình ảnh của Bác trong truyền thống của dân tộc, trong sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai...”.

Thông qua kho tư liệu, hình ảnh, hiện vật đồ sộ về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc; bằng nhiều cách tiếp cận, tuyên truyền đa dạng, sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, du khách trong và ngoài nước; hệ thống các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang góp phần thiết thực để nâng cao nhận thức của mỗi người về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.