Chỉ cần thuộc 14 mẹo sau món ăn bạn nấu sẽ không kém ai!

(VOH) - Món ngon thường phải có mùi thơm, vị ngon, nhìn hấp dẫn, bắt mắt... Muốn vậy bạn phải có những mẹo để chế biến thực phẩm sao cho “ra tấm, ra món”.

1. Không sử dụng thịt khi vừa mới lấy ra từ tủ lạnh

Muốn miếng thịt ngon thì bạn không nên chiên, nấu một miếng thịt khi vừa mới lấy ra từ tủ lạnh. Cần phải rã đông thịt cho đến khi nó trở lại nhiệt độ bình thường trong phòng. Sau đó mới chiên đều hai mặt thịt.

Nếu bạn muốn có lớp vỏ màu nâu đẹp trên miếng bít tết, hãy loại bỏ tất cả nước đọng trên thịt trước khi chiên.

Nếu sợ món thịt quá dai và cứng thì trước khi nấu bạn hãy ướp với nước cốt chanh trong 30 phút sau đó rửa sạch rồi nấu ăn như bình thường. Ngoài ra, cho vài lát táo, dứa hoặc lê vào nồi thịt. Nước trái cây sẽ giúp thịt mềm nhanh.

ướp sườn

2. Ướp thịt, sườn cho ngon

Món ăn sẽ ngon hơn nếu bạn tẩm ướp thật kĩ và để thịt ngấm gia vị. Để không tốn quá nhiều thời gian cho món thịt, sườn ngấm đều vị bạn hãy cho 1 thìa dầu ăn vào rồi dùng tay trộn đều (nhớ mang găng tay). Dầu ăn sẽ giúp gia vị ngấm nhanh vào thực phẩm, tiết kiệm thời gian nhanh chóng. Bạn cần nhớ tối thiểu nên ướp trước nửa tiếng trước khi chế biến.

3. Để thịt không bị khô khi chiên

Để thịt không bị khô khi chiên, hãy cho thịt vào trong một bát nước muối với tỉ lệ: 3 chén nước; 1/4 chén muối; 1/4 chén đường. Bạn dùng hỗn hợp này ngâm thịt rồi bỏ trong tủ lạnh. Thời gian ngâm thịt tùy thuộc vào miếng thịt. Cứ 1kg thì để khoảng 1 giờ. Không nên để quá 8 giờ và không để ít hơn 30 phút.

Nếu chiên cánh gà, thì thời gian ngâm dựa vào trọng lượng trung bình của cánh gà. Đừng quên dùng giấy hoặc khăn thấm khô thịt trước khi chiên.

4. Loại bỏ mùi hôi trên thịt

Sau khi nhổ lông vịt/ngan xong hãy lấy muối, gừng giã nát để chà xát lên mình vịt/ngan. Hoặc có thể thay thế gừng, muối bằng rượu trắng (rượu đế) cũng được, sau 5 phút chà xát thì rửa sạch và sau đó hãy mổ ruột, rửa sạch sẽ toàn thân con vịt/ngan.

chiên cá

5. Chiên, nướng sao cho có lớp vỏ giòn

Nếu muốn nướng cá trên vỉ cho có lớp da dòn, hãy phết lên mình cá lớp sốt mayonnaise, rắc thêm chút muối rồi nướng. Đảm bảo với cách này, cá nướng sẽ có một lớp vỏ bên ngoài vàng giòn hoàn hảo.

Với nón nem rán (chả giò) bạn muốn nem vàng giòn thì trộn đường và giấm ăn vào một cái chén, sau đó bôi hỗn hợp này lên miếng bánh tráng sau đó hãy cuốn nem. Mẹo này sẽ giúp những chiếc nem rán có màu vàng đẹp mắt và giòn rụm.

Chú ý nếu muốn rán cá, thịt mà có lớp vỏ bên ngoài vàng giòn thì nên sử dụng chảo thường, không dùng chảo phủ lớp chống dính. Chảo chống dính chỉ để dùng chiên trứng hoặc làm bánh kếp...

6. Rán cá không bị bắn dầu vào người, đồ chiên không bị dính chảo

Dù chiên cá, đậu, trứng hay bất kì món ăn nào mà muốn chúng không bắn dầu thì hãy chà miếng gừng vào chảo sau đó mới đổ dầu ăn vào. Như vậy món chiên sẽ không dính chảo và dầu không bắn tung tóe vào người bạn.

Ngoài ra, chú ý nếu không muốn dầu bắn khi bỏ thực phẩm vào chảo hãy để thực phẩm ráo nước rồi mới bỏ vào chảo để chiên.

Để món sườn chiên không bị quéo lại, khô quắt thì bạn nên khía vài đường lên gân thịt trước khi rán.

thị bò xào

7. Xào thịt bò mềm

Khi ướp thịt bò hãy cho thêm 1 thìa cafe dầu ăn vào rồi trộn đều. Khi xào thịt để lửa to, đảo nhanh tay đến khi thịt chín cho ra đĩa. Vậy là món thịt bò sẽ nhanh chín mềm, đậm đà hương vị mà không bị dai.

Khi nướng bít tết bạn cần được đặt mặt có chút mỡ xuống trước. Điều này sẽ làm cho mở trong bít tết chảy ra và nướng bít tết bằng chính mở từ miếng thịt bò. Cách làm rất đơn giản mà vẫn ngon bạn cũng không ăn miếng mở trên thịt.

8. Cách nấu nồi nước súp trong, ngọt

Muốn làm nước súp hay nước dùng để nấu các món ăn khác, trước tiên cần hầm 1 con gà (hoặc vài bộ xương gà) trên lửa nhỏ mà không đậy nắp vung ít nhất 3 tiếng. Không để nước sôi sục lên và vớt bọt nếu có. Khi hầm được 1,5 giờ thì thêm rau mùi tây, cần tây, cà rốt, củ cải và hành tây.

Để có được một nồi nước súp ngon cho món lẩu bạn hãy hầm cả xương heo lẫn xương gà theo tỉ lệ 1 heo: 3 gà. Đảm bảo nồi nước của bạn sẽ có độ ngọt tự nhiên.

nước dùng

9. Hầm xương sao cho nhanh nhừ

Muốn hầm xương nhanh và ngon thì bạn nên dùng nồi áp suất. Trong trường hợp không có nồi áp suất thì hãy hầm xương bằng nồi thường. Trước khi hầm xương cho vào nồi 1 thìa bột ngọt. Khi thấy nước sôi hãy thả 3 – 4 viên đá to vào. Đậy kín nắp và tiếp tục đun cho tan đá, rồi lại cho nước sôi lên đảm bảo xương mau nhừ hơn nhiều lần.

10. Chiên khoai tây, làm vỏ bánh mì giòn

Sau khi thái khoai tây thành các thanh dài thì ngâm chúng trong một tô nước muối loãng trong vòng 15 phút. Vớt các thanh khoai ra để ráo nước rồi tẩm qua lớp bột sau đó bắt đầu chiên. Nên chiên hai lần sẽ giúp khoai giữ được độ giòn lâu, không bị ỉu mềm.

Nếu nướng bánh mì tại nhà, vỏ bánh có thể quá mỏng hoặc quá dày. Bạn có thể giải quyết vấn đề này khá dễ dàng bằng cách đặt một bát nước vào lò nướng khi nướng. Hơi nước sẽ giúp vỏ bánh giòn giòn. 

chiên khoai tây

11. Chiên hành tây ngon nhất

Sử dụng lửa vừa để chiên và thêm chút bơ vào chảo dầu đang chiên nóng. Cắt hành và chiên nó cùng một ít muối. Muối có 3 tác dụng: loại bỏ mùi hành khó chịu, giúp chúng chín nhanh hơn và có thêm hương vị ngọt. Bạn nên sử dụng bơ tan chảy để chiên hành thì không làm chúng bị xạm đen đi.

12. Xử lý cơm khê, cháy

Gặp phải nồi cơm khê bạn hãy đặt mẩu vỏ bánh mì vào bên trong và đậy vung lại. Sau vài phút vỏ bánh mì sẽ hút mùi khê cháy trong nồi cơm.

Ngoài ra bạn cũng có thể cắt lấy phần đầu hành lá thành khúc dài cho vào nồi cơm, một lúc sau mùi khê sẽ giảm đáng kể.

Với nồi cơm bị khô cứng, bạn hãy lấy một đôi dũa chọc vào giữa nồi cơm sau đó đổ chút nước nóng và tiếp tục đun. Tránh mở vung nhiều lần vì sẽ làm bay hơi nước bên trong.

Cơm nhão thì bạn dùng mẩu bánh mì khô đặt lên mặt cơm, mở nắp liên tục để nước không đọng bên trong.

gia vi

13. Tăng giá trị của gia vị

Với hạt tiêu đen, muốn cho thơm hơn thì nên rang trên lửa vừa cho đến khi có mùi thơm rồi cho vào cối giã.

Nếu thích ăn tỏi nhưng lại lo sợ mùi tỏi còn để lại sau khi ăn, thay vì không cho tỏi trực tiếp vào món ăn, bạn hãy sử dụng nước ép tỏi. Như vậy sẽ tránh được mùi tỏi khó chịu sau ăn.

Khi ướp gia vị hoặc nêm gia vị khi nấu ăn thì bạn nhớ theo một quy trình thứ tự trước - sau là: mặn - ngọt - thơm - cay như vậy sẽ giúp thực phẩm thẩm thấu nhanh chính.

Thêm một ít đường vào những món ăn có dưa chua hoặc cà chua - đường sẽ làm vi chua dịu hơn và khiến món ăn ngon hơn.

luộc rau xanh

14. Luộc rau có màu xanh, luộc thịt heo màu trắng

Vắt vài giọt nước chanh hoặc cho chút giấm vào nồi nước. Đun nước thật sôi rồi mới thả rau vào, như vậy món rau luộc của bạn sẽ xanh mướt không ngả sang màu thâm đen.

Đun nồi nước đến khi sôi thì cho 1 thìa cafe giấm vào sau đó mới thả miếng thịt heo vào để luộc. Khi thịt đã chín hãy gắp ra, bạn sẽ thấy miếng thịt trắng mềm mà không bị hôi.

Nước vo gạo - Nguyên liệu thần kỳ cho làn da sáng mịn, bạn đã biết chưa? - (VOH) - Nước vo gạo có tác dụng nhiều trong làm đẹp, bạn sẽ bất ngờ khi biết đấy, chúng ta cùng khám phá nhé!