Chờ...

Đổi mới nội dung, phương thức giám sát theo hướng chủ động từ sớm, từ cơ sở

VOH - Muốn được dân tin thì phải thể hiện qua những cái việc làm cụ thể, thiết thực, đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện tọa đàm: “Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong đấu tranh phòng, chống suy thoái về đạo đức của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu”. Khách mời:

+ Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM.

+ Bà Trần Thị Hồng Nguyệt - Trưởng Phòng Dân vận, Hệ thống chính trị - Ban Dân vận Thành ủy TPHCM.

+ Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ-Pháp luật - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

+ Bà Dương Thị Hồng Gấm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 1.

Kỳ 2 tọa đàm:Đổi mới nội dung, phương thức giám sát theo hướng chủ động từ sớm, từ cơ sở”

Đổi mới nội dung, phương thức giám sát theo hướng chủ động từ sớm, từ cơ sở 1
Các vị khách mời tham gia tọa đàm - Ảnh: Phương Dung

*VOH: Từ kết quả thực hiện của Đề án 06 đến nay, Ban Dân vận dự kiến tham mưu, định hướng ra sao ở giai đoạn tiếp theo?

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt: Ban Dân vận Thành ủy chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện Đề án 06 tại một số quận ủy, huyện ủy, đảng đoàn, MTTQ Việt Nam thành phố… Trong thời gian tới, Ban Dân vận Thành ủy sẽ đưa vào hướng dẫn đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm

Giai đoạn 2025-2030 sẽ tiến hành giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên cung cấp. Đó cũng là một vấn đề mới cho giai đoạn này.

*VOH: Tính hiệu quả của việc nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và các tổ chức thành viên?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Đây là một hoạt động xã hội đặc thù, là phương thức để nhân dân hiến kế, góp sức với Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Khi TPHCM ban hành Chỉ thị số 13 và Đề án 06, trong điều kiện chúng ta không có tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, phường thì vai trò giám sát của Mặt trận được nâng cao. Chúng ta thực hiện đúng quan điểm "dân biết, dân bàn và dân kiểm tra". 

Lần đầu tiên chúng ta thực hiện theo Quy định 69 của Đảng - đây là điều rất mới mà cũng rất khó. Đòi hỏi người giám sát phải có cái kiến thức về công tác Đảng, nắm vững quy định của Đảng.

Chúng tôi đề xuất thực hiện Chỉ thị số 18 để đổi mới phương thức giám sát chủ động từ sớm. Chúng tôi cũng đề nghị chọn những thành viên trong đoàn giám sát đó là những người có kiến thức, có năng lực và đồng thời có hiểu biết về công tác Đảng.

Chúng tôi cũng đề xuất tổ chức những buổi tuyên truyền về việc thực hiện giám sát đối với cán bộ, đảng viên; Quan tâm hoàn thiện các cơ cấu tổ chức bộ máy trong việc thực hiện giám sát , đáp ứng được yêu cầu của thành phố.

*VOH: Làm thế nào để nâng cao vai trò phản biện và giám sát của Mặt trận Tổ quốc, để nhân dân cảm thấy đây là người đại diện của mình và cán bộ cũng hiểu rõ được dân sinh, dân ý, dân tình?

Bà Phan Kiều Thanh Hương: Phải xây dựng được đội ngũ thực thi nhiệm vụ chuyên nghiệp, tận tâm, có trách nhiệm và luôn tận tụy với công việc. Nên nhân rộng, biểu dương những người dân đã làm tốt vai trò phản biện để lan tỏa, để người dân tự tin hơn, cảm thấy mình thật sự phát huy quyền dân chủ và sẽ tiếp tục tham gia ở nhiều góc độ, lĩnh vực khác để giúp cho thành phố chúng ta phát triển.

Bà Dương Thị Hồng Gấm: Các tổ chức chính trị xã hội phải thực sự có tâm, có tầm, có bản lĩnh và khách quan, trung thực. Muốn được dân tin thì phải thể hiện qua những cái việc làm cụ thể, thiết thực, đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.         

*VOH: Còn về mặt pháp luật cần thêm những giải pháp gì?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Chọn phương pháp giám sát cho phù hợp với điều kiện của từng các tổ chức Đảng. Thứ hai là lựa chọn những nội dung, những vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Đổi mới nội dung, phương thức giám sát theo hướng chủ động từ sớm, từ cơ sở 2
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ-Pháp luật - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố - Ảnh: Phương Dung

Trước khi tổ chức giám sát, phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt là những tài liệu liên quan đến nội dung giám sát, đồng thời có một sự phân công cụ thể các thành viên trong đoàn. Đoàn giám sát phải thực hiện đúng quy trình và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát và tổng hợp báo cáo phải đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Cần lựa chọn những cán bộ có chuyên môn sâu, có năng lực nhìn nhận và phân tích, đánh giá vấn đề, có tư duy độc lập và có bản lĩnh chính trị, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Phải có sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với cấp ủy Đảng, của các cấp chính quyền trong việc cung cấp thông tin.

*Mời theo dõi kỳ tiếp theo