Chờ...

Phát huy vai trò của MTTQ trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức đảng viên

VOH - Giám sát công tác tổ chức, cán bộ là hoạt động rất quan trọng, được MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội tích cực thực hiện, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện tọa đàm: “Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong đấu tranh phòng, chống suy thoái về đạo đức của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu”. Khách mời:

+ Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM.

+ Bà Trần Thị Hồng Nguyệt - Trưởng Phòng Dân vận, Hệ thống chính trị - Ban Dân vận Thành ủy TPHCM.

+ Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ-Pháp luật - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

+ Bà Dương Thị Hồng Gấm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 1.

Kỳ 3 tọa đàm: “Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong đấu tranh phòng, chống suy thoái về đạo đức của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu”.

Phát huy vai trò của MTTQ trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức đảng viên 1
Ê kíp thực hiện chương trình tại phòng thu của Đài TNND TPHCM - Ảnh: Phương Dung

*VOH: Về vai trò của nhân dân trong việc thực hiện quyền giám sát thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên?

Bà Phan Kiều Thanh Hương: Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội phải có trách nhiệm tiếp cận, khơi gợi và nắm bắt những điều mà nhân dân đang kiến nghị hoặc có bức xúc. Thành viên của đoàn giám sát có trách nhiệm phải nghiên cứu nội dung và thu thập thông tin dư luận phản ánh, đó là thực hiện phiếu khảo sát trước khi thực hiện việc giám sát.

Từ những Hội nghị nhân dân, người dân sẽ trực tiếp đặt vấn đề, đề xuất nội dung phù hợp, chính đáng. Chúng tôi xem đây là một trong những kênh để phát huy quyền giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.

Cấp ủy, người đứng đầu chính quyền cũng có hội nghị đối thoại để lắng nghe tiếng nói nhân dân; tiếp nhận thông tin từ hộp thư góp ý, thư điện tử, các trang tin... mà hệ thống Mặt trận cũng như các tổ chức chính trị xã hội đã thành lập trong thời gian qua.

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng nhấn mạnh yêu cầu thực hành nêu gương của các tổ chức, cá nhân là cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nêu gương thực hành dân chủ, tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức xã hội.

Riêng về nội dung "dân giám sát" là nhân dân sẽ theo dõi, xem xét, đánh giá cụ thể các hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình có đúng và có tuân thủ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật hay không.

Theo tinh thần đó, Ban Dân vận sẽ tiếp tục theo dõi, tham mưu cho Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, có hiệu quả Đề án 06 và Chỉ thị 13, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 31 ngày 20/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình vì cả nước cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

*VOH: Những mặt làm được và hạn chế của hoạt động này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Chúng ta thực hiện việc giám sát tổ chức đảng và đảng viên - đặc biệt là vấn đề tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của đảng viên, ở nơi làm việc và nơi cư trú. Qua đó, chúng ta chống lại sự tự chuyển biến, tự chuyển hóa ngay từ đầu bằng phát hiện từ sớm, từ xa.

Tôi cho rằng, trong hành động, trong cuộc sống nếu cán bộ, đảng viên không nêu gương, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, có thể qua mắt được tổ chức, qua mắt được cấp trên nhưng không thể qua mắt được người dân.

Thông qua hoạt động giám sát có thể phát hiện ra những việc làm chưa đúng và chưa gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đây là yêu cầu mà Mặt trận Tổ quốc phải có đánh giá chính xác để tham mưu cho Đảng.

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt: Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư thì trong thời gian tới Ban Dân vận Thành ủy sẽ tiếp tục phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố để tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các Nghị quyết,quy định, kết luận của Trung ương, của Thành ủy về công tác giám sát, phản biện xã hộ.

Tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác Mặt trận, cán bộ làm công tác giám sát, phản biện để đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra.

Phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát, phản biện và xác định đây là nội dung trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Đây là giải pháp căn bản để thực hiện hiệu quả phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng".

Bà Dương Thị Hồng Gấm: Đây là lần đầu tiên Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội, giám sát, các cơ quan giúp việc cho cấp ủy nên cũng còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo. Nội dung giám sát đòi hỏi hiểu biết chuyên sâu về công tác Đảng, trong khi thành viên đoàn giám sát không phải ai cũng có kiến thức này để góp ý, kiến nghị.

Có những vướng mắc không thuộc thẩm quyền của cấp quận mà của các cơ quan cấp Thành phố, thậm chí là Trung ương. Vì thế, việc theo dõi kết quả khắc phục những cái hạn chế, khó khăn, vướng mắc sẽ kéo dài. Điều này đòi hỏi Mặt trận phải kiên trì đeo bám giải quyết các yêu cầu, kiến nghị đó.

Bên cạnh đó hoạt động giám sát của nhân dân thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tuy được triển khai nhiều năm nhưng cũng còn khá hạn chế. Một trong những cái hạn chế đó là năng lực giám sát, sự quan tâm của người dân đối với các hoạt động của cộng đồng dân cư.

*VOH: Cán bộ Mặt trận ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Vai trò đó cần được phát huy như thế nào?

Bà Phan Kiều Thanh Hương: Hằng năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Thường xuyên cung cấp thông tin hướng dẫn, định hướng kịp thời từng nội dung và quy trình để cán bộ Mặt trận căn cứ vào đó để thực hiện.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cũng linh hoạt bổ sung những nội dung thực tế, sâu sát hơn, tổ chức gặp gỡ và lắng nghe tiếng nói của người dân và chủ động đề xuất trong lĩnh vực mà mình thực hiện. 

*Mời theo dõi kỳ tiếp theo