Chờ...

Nhiều mô hình hay trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội

VOH - Bằng nhiều cách tiếp cận hiệu quả, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Quận 1 góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống, truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho nhân dân.

Với vị trí trung tâm thành phố, Quận 1 là địa bàn tập trung các trụ sở cơ quan quan trọng của Trung ương, thành phố và các cơ quan ngoại giao của nhiều quốc gia; là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch của thành phố - đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế của thành phố và cả nước. Đó là những nhân tố, điều kiện quan trọng, thuận lợi cơ bản để Quận 1 phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.

Nhiều mô hình hay trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội 1
Ảnh chụp màn hình  trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ

“Sau 5 năm hoạt động, trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ đã đăng hơn 27.000 tin bài thu hút gần 75,3 triệu lượt tương tác với các tin bài theo nhóm các chủ đề; trung bình mỗi ngày có gần 60.000 lượt người tiếp cận các bài viết và xem video clip” - đó là ý kiến của Trưởng Ban tuyên giáo Quận ủy Quận 1 - Nguyễn Trung Châu Tuyên về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội từ trang Cột cờ Thủ Ngữ đang mang lại hiệu quả tích cực. Với gần 3.200 bài đấu tranh phản bác, làm rõ những giá trị bền vững, tính đúng đắn, khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường đi lên CNXHi ở Việt Nam; đấu tranh ngăn chặn, phản bác từ sớm, từ xa các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Bà Nguyễn Trung Châu Tuyên cho biết thêm: "Đến nay đã có hơn 51.000 lượt cộng tác viên tham gia. Hơn 63.000 tài khoản tham gia, với số lượng báo cáo là 119.702. Tất cả con số này nói lên tinh thần xung kích, kịp thời phản ứng đối với các việc bóc gỡ tin bài xấu trên không gian mạng mang tính chất xuyên tạc, bóp méo sự thật đối với chủ trương đường lối của đảng ta hiện nay".

Ban chỉ huy quân sự quận 1 thời gian qua, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tham gia đấu tranh trên Internet, mạng xã hội thì đã luôn quan tâm kiện toàn, bổ sung, phát huy hiệu quả hoạt động Tổ định hướng 47, Lực lượng 47 các cấp, lấy cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, đảng viên tại các cơ quan, đơn vị làm nòng cốt.

Hiện nay, lực lượng vũ trang quận có hơn 128 thành viên thuộc 11 tổ định hướng 47 và hơn 416 thành viên là lực lượng tương tác, lan tỏa thông tin tích cực. Bên cạnh việc thực hiện tốt tương tác, lan tỏa thông tin tích cực, đây còn là lực lượng nòng cốt phản ứng nhanh các vấn đề trên mạng xã hội. 

Ông Huỳnh Văn Thương - Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự Quận 1 nói: "Xây dựng và triển khai nghiêm túc các mô hình của quân khu, của Bộ tư lệnh TP, của quận ủy triển khai, trong đó chú trọng mô hình Đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới; mô hình Chi bộ 5 tốt - đảng viên 5 tốt; xây dựng lực lượng dân quân mẫu mực trách nhiệm và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện các nhiệm vụ."

Nhiều mô hình hay được nhân rộng, nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề được triển khai tại cơ sở. Có thể kể đến chuyên đề “50 năm Mậu Thân-Ký ức và trách nhiệm”, “Ngày tôi vào Đảng”, “Dâng Người đất nước ngàn hoa”, “Nhớ lời Bác dặn”, “30 năm Người đi tìm hình của Nước”, “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”, “Nhận diện luận điệu xuyên tạc Luật An ninh mạng”...

Qua các buổi sinh hoạt, các thông tin thời sự, tài liệu tuyên truyền đã được cung cấp kịp thời,  nắm chắc tình hình dư luận.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Bình - Lê Thanh Tuấn cho hay "Phường chủ động thành lập các nhóm mạng xã hội trên nền tảng mocha35 với hơn 50 thành viên là cán bộ, công chức phường kết nối với các nhóm mạng xã hội của cơ quan, đơn vị, chi bộ để sẵn sàng tác chiến thực hiện đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 của Quận ủy.

Triển khai đến 6 khu phố và 56 tổ dân phố về thành lập các nhóm mạng xã hội trên ứng dụng Zalo, Viber để kết nối trực tiếp giữa các tài khoản lãnh đạo, cán bộ công chức phường, ban điều hành khu phố, tổ dân phố với người dân.  Tính đến nay phường đã thành lập và duy trì hoạt động 6/6 khu phố, 56/56 tổ dân phố có nhóm mạng xã hội zalo, viber với hơn 2.000 tài khoản cá nhân tham gia".

Linh động, sáng tạo trong các hình thức tuyên truyền là cách mà Hội liên hiệp phụ nữ Quận 1 thực hiện thường xuyên thời gian qua. Hội đã tăng cường tuyên truyền về truyền thống lịch sử, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ đất nước; tuyên truyền, đấu tranh phản bác những thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật, được đăng trên trang Phụ nữ Quận 1 đều đặn hàng ngày dưới các hình thức như bài tuyên truyền, infographic, vidieoclip…

Từ nhiều cách làm sinh động, góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, truyền cảm hứng việc làm tốt, hành động đẹp cho nhân dân. Từ đó, đẩy lùi những thông tin xấu, độc hại, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng vươn lên để phát triển.