Anh có tỷ lệ cao viêm gan không rõ nguồn gốc ở trẻ em

(VOH) - Một số quốc gia đã công bố các trường hợp viêm gan không rõ nguồn gốc ở trẻ em, trong đó Anh là quốc gia có tỉ lệ trẻ em mắc bệnh cao nhất.

Anh là quốc gia báo cáo số trường hợp viêm gan ở trẻ em cao nhất. Ireland, Tây Ban Nha, Mỹ và một số nước khác cũng đã xác định được một vài trường hợp. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo nhưng một số trẻ em đã được yêu cầu cấy ghép gan.

Ngoài ra, Anh cũng là nước đầu tiên báo động cho Tổ chức Y tế Thế giới về các trường hợp viêm gan nặng ở trẻ em.

Các trường hợp viêm gan nặng ở trẻ em được báo cáo ở một số quốc gia 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Kể từ cuối tháng 3, 74 trường hợp mắc bệnh viêm gan nghiêm trọng không rõ nguyên nhân đã được xác định ở nước này, chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi. Sáu trong số các trẻ mắc bệnh đã phải tiến hành phẫu thuật cấy ghép.

Ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Hà Lan và Đan Mạch cũng có báo cáo số ca viêm gan nặng ở trẻ em cao hơn bình thường. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở Alabama và Mỹ.

Tất cả những đứa trẻ mắc bệnh hoàn toàn không có dấu hiệu của bệnh viêm gan siêu vi đã biết, chẳng hạn như viêm gan A hoặc E. Các triệu chứng thường gặp nhất của viêm gan như: vàng mắt và da, đau bụng, nôn mửa hoặc mệt mỏi bất thường, ở các ca này lại là không điển hình.

Cho đến nay, nguồn gốc của những trường hợp này vẫn còn là một bí ẩn. Một số trẻ em ở Anh bị ảnh hưởng do Covid-19, những trẻ khác mang trong người virus Adeno, một loại virus đường hô hấp, và trong một số trường hợp rất hiếm virus này cũng có thể gây ra bệnh viêm gan.

Ngoài hai nguyên nhân gây bệnh đã được phát hiện, các nhà khoa học cũng không loại trừ nguồn gốc thực phẩm hay môi trường.

Việc tìm kiếm nguyên nhân của bệnh viêm gan này cũng là chủ đề của một cuộc điều tra tích cực, Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh vào hôm thứ Sáu ngày 15/4, hi vọng ​​các báo cáo mới trong những ngày sau sẽ có “ít hơn” 5 trường hợp ở Ireland và 3 trường hợp ở Tây Ban Nha.