Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em?!

(VOH) - Một nghiên cứu mới đây của Israel đã chỉ ra rằng một số trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em có thể có liên quan đến virus SARS-CoV-2.

Tân Hoa Xã đưa tin, trong một báo cáo được công bố trên tạp chí y khoa Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition, các nhà khoa học Israel cho biết, theo một nghiên cứu trên những bệnh nhi mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân, họ phát hiện ra rằng các triệu chứng liên quan tới căn bệnh bí ẩn này ở trẻ em có thể là do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Trẻ em Schneider cùng các đơn vị phối hợp khác tại Israel đã phân tích trường hợp của 5 bệnh nhi nhập viện do tổn thương gan. Các bệnh nhi này nhỏ nhất là bé sơ sinh 3 tháng tuổi và lớn nhất là 13 tuổi, tất cả đều từng mắc COVID-19 với những triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng trước khi có vấn đề về gan.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nguyên nhân dẫn đến tổn thương gan có thể là do virus SARS-CoV-2 trực tiếp gây ra thông qua thụ thể của men chuyển hóa angiotensin 2 (ACE2) - "ổ khóa" mà chúng dùng để liên kết và xâm nhập vào tế bào cơ thể người.

Một nguyên nhân khác có thể là do hệ thống miễn dịch phản ứng kém hoặc phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, dẫn đến hội chứng viêm đa hệ hậu COVID-19 ở trẻ em và gây ra tổn thương gan.

Các nghiên cứu trước đây về những trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trên thế giới đều nghiên về giả thuyết cho rằng virus adeno có thể là thủ phạm. Nhưng nghiên cứu mới của các nhà khoa học Israel cho thấy, trong số các trường hợp mắc bệnh trên, có những trường hợp dương tính với adeno, nhưng cũng có trường hợp âm tính với loại virus này.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu gan từ các ca bệnh và không tìm thấy kháng nguyên liên quan đến virus adeno, cũng không phát hiện dấu hiệu của bệnh viêm gan do virus adeno gây ra.

Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng có thể virus adeno không phải là nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em, mặc dù virus này thường gây viêm gan nặng ở những người bị suy giảm miễn dịch.

Hiện giới y học vẫn chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em tại nhiều nơi trên thế giới trong thời gian vừa qua.