Chờ...

Cách phân biệt bệnh giun đũa chó mèo với các bệnh da liễu, dị ứng

VOH - Bệnh nhiễm giun đũa chó mèo có các triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với bệnh về da liễu, dị ứng. Vậy làm thế nào để phân biệt? 

BS.CKI Lê Hồng Sơn, Chuyên ngành truyền nhiễm, Trưởng Khoa Phòng Khám Hai, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh cho biết, để phân biệt bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo với các bệnh da liễu, dị ứng là rất khó. 

Theo đó, bệnh nhiễm giun đũa chó mèo, nhất là thể ấu trùng di chuyển trong da chỉ biểu hiện thông qua ngứa và nổi mẩn. Đây là triệu chứng chung, không đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với bệnh về da liễu, dị ứng hay do tác nhân ký sinh trùng gây nên. 

voh-cach-phan-biet-benh-giun-dua-cho-meo-voi-cac-benh-da-lieu-di-ung
Bệnh nhân mắc bệnh ấu trùng giun đũa chó - Ảnh: Vietnam+

Thông thường để xác định bệnh và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tiếp cận dựa trên 3 yếu tố sau: 

  • Dịch tễ học: Hỏi bệnh nhân có từng tiếp xúc với mầm bệnh nào nghi ngờ hay không. Ví dụ: Nhà có nuôi chó, mèo không? Chó, mèo có được sổ giun định kỳ không? Các cháu nhỏ trong gia đình có chơi với chó, mèo không?
  • Khám lâm sàng: Thăm khám trực tiếp cho bệnh nhân để xem triệu chứng trên da, gan, phổi…
  • Xét nghiệm cận lâm sàng: Đây là yếu tố quan trọng để xác định bệnh và đưa ra chẩn đoán chính xác.

Việc phân biệt bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo với các bệnh có cùng triệu chứng hiện là thách thức với các chuyên gia, thường chồng chéo trong 3 chuyên khoa là: Truyền nhiễm, Da liễu và Ký sinh trùng.

Vì vậy, nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị. 

BS.CKI Lê Hồng Sơn

Chuyên ngành truyền nhiễm

Trưởng Khoa Phòng Khám Hai, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

voh-benh-giun-dua-cho

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.